Đăng nhập/ Đăng ký
Layer1 chuyển hóa sang Layer2, nói về trải nghiệm kinh doanh đằng sau "Ethereum Layer2"
2023-07-21 14:50:37 từ BiotuchNews
Bộ sưu tập
Làm L2 dường như đã trở thành một cơn sốt gần đây. Từ các dự án mới nổi đến các chuỗi công cộng đã được thiết lập, các giải pháp L2 đang được tích cực khám phá và triển khai.

Tác giả: David, TechFlow Research

Làm L2 dường như đã trở thành một cơn sốt gần đây.

Từ các dự án mới nổi đến các chuỗi công cộng đã được thiết lập, các giải pháp L2 đang được tích cực khám phá và triển khai.

Vào ngày 17 tháng 7, Mạng Mantle, một giải pháp L2 mô-đun sử dụng Bản tổng hợp lạc quan, đã được BitDAO ươm tạo và ra mắt mạng chính của nó;

Vào ngày 18 tháng 7, Linea, một giải pháp L2 được phát triển bởi Consensys, công ty mẹ của Metamask, cũng đã mở phiên bản Alpha của mainnet;

Trước đó, Coinbase cũng đã công bố mạng thử nghiệm giải pháp L2 BASE của mình.

Gần đây, ngay cả chuỗi công khai cũ Celo cũng đã đưa ra một đề xuất trong diễn đàn nội bộ của mình, kêu gọi thay đổi hướng phát triển của riêng mình từ chuỗi công khai Lớp 1 độc lập sang giải pháp L2 tương thích với Ethereum.

Tôi mơ hồ nhớ về cuộc chiến giành chuỗi công khai mới hai năm trước, tất cả các ông hoàng đều xuất hiện với tư cách là "kẻ giết Ethereum" và cố gắng "giết" Ethereum, giờ họ cùng nhau xây dựng L2, giống như "Người xây dựng Ethereum" hơn và "chia sẻ" các vấn đề về hiệu suất của Ethereum thông qua tối ưu hóa kỹ thuật.

Đây là hai ý tưởng hoàn toàn khác nhau: Người trước cạnh tranh trực diện, trong khi người sau là ký sinh tao nhã.

Bây giờ, tại sao mọi người đều háo hức đầu tư vào L2, nhưng lại không thấy hiện tượng cùng nhau xây dựng một chuỗi công khai mới? Chuỗi công khai mới không còn phổ biến nữa hay L2 có thể thực sự mang lại những câu chuyện và lợi ích mới không?

L2, một doanh nghiệp có kết quả nhanh hơn

Chúng tôi sẽ không lặp lại các giải pháp L2 của Mantle và Linea ngay từ đầu.Câu chuyện bên ngoài của họ không gì khác hơn là cải thiện khả năng mở rộng của ETH và giảm chi phí, tạo ra trải nghiệm tương tác tốt hơn cho ứng dụng và người dùng.

Và Celo, một chuỗi công khai ban đầu là L1, chọn trở thành L2. Phản ứng trực quan đầu tiên là "thỏa hiệp và lùi xe" - một chuỗi công khai cạnh tranh với ETH giải quyết những thiếu sót của Ethereum thông qua một phương pháp không phá vỡ hoặc thiết lập, đó là "Tôi có thể tự mình làm tốt hơn", và đến lượt nó chọn trở thành L2 của Ethereum, đây là một dấu hiệu hoàn toàn của sự đầu hàng và tham gia.

Về lý do, chúng ta hãy xem chính Celo đã nói gì:

Không thể bác bỏ những lợi ích về khả năng tương thích, bảo mật và tính di động, nhưng tác giả cho rằng những lợi ích cốt lõi vẫn chưa được chạm tới: Điều gì quyết định liệu một dự án chọn tạo giao diện người dùng L1 riêng biệt hay lợi dụng tình huống để ký sinh trên Ethereum và sử dụng L2 để đặt cược vào đất?

Câu trả lời là chi phí và lợi ích.

Bài viết "Rollup is a good business" của Lightning HSL đưa ra một quan điểm kinh doanh rất hay: dù phát triển L1 hay L2 thì cũng là để giải quyết các vấn đề tồn tại và tạo ra giá trị. Tuy nhiên, từ quan điểm kinh doanh, L2 dường như kiếm được nhiều tiền hơn.

Mô hình kinh doanh: L2-->Tương đương với chức năng của chuỗi chính ETH-->phí gas thấp hơn, tốc độ nhanh hơn-->thu hút dapp và người dùng-->tăng khối lượng giao dịch trên chuỗi;

Thu nhập L2: phí gas do người dùng trả cho các giao dịch trên chuỗi L2;

Chi tiêu L2: Các nhà khai thác L2 thường xuyên đóng gói và tải các giao dịch Tổng số lên Ethereum L1 theo đợt và trả phí gas;

Chênh lệch giữa thu nhập và chi tiêu là lợi nhuận gộp ước tính khi vận hành mô hình tổng số L2; do đó, miễn là có nhiều ứng dụng và TVL hơn trên L2, thì có thể tạo ra nhiều giao dịch người dùng hơn, cho phép các nhà khai thác L2 tăng doanh thu trong khi vẫn duy trì chi phí tương đối cố định, từ đó tăng lợi nhuận.

Về mặt chi phí, Rollup không cần phát triển một cơ chế đồng thuận phức tạp và về lý thuyết, nó không cần mã thông báo (ngay cả khi dự án hiện tại có một). Cần ít nhất một máy chủ để bắt đầu và chạy, đồng thời các thành phần kỹ thuật cốt lõi có thể được xây dựng bằng Optimistic hoặc Arbitrum, tương đương với việc có một giải pháp nguồn mở hoàn chỉnh và độ khó chắc chắn thấp hơn so với việc xây dựng một L1 đơn lẻ.

Ngược lại, chi phí và độ khó để phát triển chuỗi công khai mới (L1) cao hơn nhiều:

Trước hết, bạn cần phát triển một cơ chế đồng thuận mà thị trường có thể mua, cơ chế này đòi hỏi nhiều nguồn lực nghiên cứu và phát triển, thời gian và sự tích lũy;

Thứ hai, bạn cần thu hút đủ các nút tham gia vào mạng của mình để đảm bảo tính bảo mật và phân cấp của mạng;

Cuối cùng, bạn cần xây dựng một số câu chuyện khác biệt, chẳng hạn như tập trung vào quyền riêng tư hoặc bảo mật, v.v...

Đồng thời, dữ liệu cũng xác nhận phân tích lợi ích chi phí.

Theo dữ liệu từ Token Terminal, trong số mười dự án hàng đầu theo doanh thu trong sáu tháng qua, nếu chúng ta chỉ nhìn vào lớp chuỗi công khai, thì chỉ có Ethereum, Tron và BNB Chain lọt vào danh sách rút gọn và Arbitrum trong L2 cũng nằm trong bảng xếp hạng này. Xem xét so sánh giữa L1 ​​này và Arbitrum về thời gian xây dựng, rõ ràng là Arbitrum tiết kiệm chi phí hơn về thu nhập ròng.

Ngoài ra, trong môi trường thị trường giá xuống, việc huy động vốn cho các VC càng khó và các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua nó càng khó hơn.Việc xây dựng L1 mới chắc chắn sẽ trải qua những khúc ngoặt từ thị trường sơ cấp sang thị trường thứ cấp.Phía dự án sẽ nhận ra Mã thông báo thông qua thị trường vốn.

Thay vì đi từ 0 đến 1 để gan một chuỗi công khai đặc trưng, ​​khoản đầu tư lớn và kết quả chậm; tốt hơn là nên ký sinh trong L2 của Ethereum, khoản đầu tư nhỏ và kết quả tương đối nhanh.

Điều quan trọng hơn là "kinh doanh lưu lượng truy cập", nghĩa là người dùng đến từ đâu.

Như đã đề cập trước đó, TVL và khối lượng giao dịch là chìa khóa để L2 có thể thu được thu nhập hay không, điều này phụ thuộc vào việc có nhiều người dùng hơn tham gia hay không.

Coinbase, Metamask hoặc Binance làm L2, có thể tự nhiên giới thiệu người dùng hiện tại trong kinh doanh CEX hoặc ví của họ vào L2 thông qua tích hợp sản phẩm, mang lại lợi thế vô song cho các nhóm khởi nghiệp về chi phí mua lại khách hàng;

Việc chuyển đổi L1 chẳng hạn như Celo thành L2 cũng có thể di chuyển người dùng hiện có trên L1, nhưng nó có thể yêu cầu nhiều khuyến khích và hướng dẫn hơn.

Nhưng trong mọi trường hợp, các dự án và vốn chọn thực hiện L2, hầu hết đều bắt đầu từ người dùng chứng khoán trong hệ sinh thái sản phẩm của riêng họ hoặc hệ sinh thái Ethereum, sau đó mở rộng sang các kịch bản hợp tác khác (chẳng hạn như hành động của Đa giác trong trường Web2).

L1 là Biển Chết, và L2 gần Biển Đỏ?

Trên đây chỉ là phân tích một số đặc điểm bên trong của L1 và L2, còn nếu nhìn vào môi trường cạnh tranh bên ngoài thì việc lựa chọn L2 sẽ dễ hiểu hơn.

Theo dữ liệu từ DeFiLlama, hiện có gần 200 chuỗi công khai trên thị trường. Không bao gồm hàng chục L2 được bao gồm, đại khái có nghĩa là chúng ta phải đối mặt với gần 190 chuỗi công khai L1.

Do đó, đường đua L1 hiện tại giống Biển Chết hơn: muối (độ đậm đặc) vượt tiêu chuẩn và sự cạnh tranh rất khốc liệt.

Chỉ có một số chuỗi công khai chiếm được tâm trí của người dùng, chưa kể với sự kiện thiên nga đen trong những năm gần đây và việc rút vốn, nhiều chuỗi công khai từng cực kỳ phổ biến hiện đã biến mất khỏi các bảng chỉ số khác nhau như hoạt động của người dùng, thành phần thu nhập và khối lượng giao dịch.

Đối với hầu hết các L1, khái niệm này vẫn còn đó, nhưng nó không tràn đầy sức sống. Chọn nhảy xuống Biển Chết không phải là một lựa chọn khôn ngoan từ quan điểm kinh doanh.

Ngược lại, tình hình của nhóm lớn L2 sẽ tốt hơn một chút.

Tổng TVL của L2 vẫn đang trong xu hướng tăng lên trong thời gian dài;

Về mặt cạnh tranh, hiện có 26 L2 mà L2Beat có thể đếm được và áp lực cạnh tranh bằng khoảng 1/7 so với L1. Đồng thời, về thị phần, mặc dù Arb và OP có hai người chơi chính, nhưng thị phần của các dự án khác tương đối rải rác và trung bình, và có nhiều cơ hội giành được một người chơi lớn khác.

Tuy nhiên, xét về kiến ​​trúc kỹ thuật, L2 của các nhóm công nghệ khác nhau trên thị trường chứng khoán đã có những đại diện tiêu biểu:

Lạc quan và Arbitrum với tổng hợp lạc quan;

Những người sử dụng Zk-Proof bao gồm Zksync và Starknet;

Cơ sở được xây dựng trên OP Stack;

Linea, một chuỗi tương thích với EVM do Consensys khởi xướng;

Zk-EVM từ Đa giác và hơn thế nữa...

Dù không phải là đại dương xanh nhưng vẫn có cơ hội so với L1.

Với việc hoàn thành nâng cấp kỹ thuật của Ethereum trong năm nay và một số nâng cấp tiếp theo, các câu chuyện xung quanh hiệu suất sẽ tồn tại trong một thời gian dài và các L2 vẫn có một cửa sổ phát triển dài hạn, đồng thời, không có nhiều câu chuyện và bài hát có thể tiếp tục duy trì sự phổ biến trong thị trường giá xuống. L2 cũng có lợi thế là tiếp tục được chú ý trong một môi trường mà sự chú ý và quỹ khan hiếm.

Do đó, từ góc độ bối cảnh cạnh tranh và môi trường bên ngoài, việc kinh doanh L2 dường như là một hoạt động kinh doanh có lãi hiện nay.

Doanh nghiệp của L2 phục vụ ai?

Bên ngoài kinh doanh, tác giả cảm thấy một loại "thừa" trong vòng tròn.

Chúng ta thường thấy một dự án di chuyển từ L1 này sang L1 khác, từ hỗ trợ một L2 sang hỗ trợ nhiều L2 hơn. Các dự án đang chạy khắp chuỗi, trong khi bản thân chuỗi đang phát triển.

Nếu bạn thay đổi hệ sinh thái, bạn sẽ có thể khoanh vùng lại vùng đất, thu thập một làn sóng tài nguyên khác và nắm bắt một làn sóng người dùng khác. L1 và L2 giống như các thuộc địa chưa phát triển ở một mức độ nào đó, bỏ qua sự khác biệt về chi tiết kỹ thuật, cùng một doanh nghiệp có thể trở lại ở một nơi khác.

Chúng ta có cần nhiều "địa điểm" như vậy không? Nhiều nơi như vậy phục vụ ai?

Nhu cầu vốn, nhu cầu len lỏi, nhu cầu lừa đảo, nhu cầu tường thuật... chỉ là những nhu cầu bình thường có thể không cần.

Nếu tất cả các L2 đều nói bừa bãi về phí thấp hơn và tốc độ nhanh hơn, thì sự khác biệt cơ bản giữa chúng là gì?

Xét cho cùng, với tư cách là người dùng cuối, quy trình kỹ thuật không quan trọng, khi kết quả nhất quán, khối lượng L2 ngày càng tăng có thể thay thế cho nhau.

Lịch sử cho thấy rằng sau phong trào chuỗi công khai mới, Ethereum vẫn là Ethereum, nhưng nó đã phát triển mạnh mẽ hơn trong cuộc cạnh tranh.

Điều này có đúng với trạng thái hiện tại của L2 không? Từ biển xanh đến biển đỏ đến biển chết, sau một vòng rải tiền, mật độ dự án ngày càng cao, chỉ còn một hai dự án nổi, có thể người dùng trong bể cũng không nhiều.

L2 Chiến lược kinh doanh này có thể mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng tôi hy vọng bạn không lãng phí tiền của mình.


Tin tức
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chỉ số Nasdaq giảm 0,52%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow tăng 0,55%, Nasdaq giảm 0,52% và S&P 500 tăng 0,13%.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore