Đăng nhập/ Đăng ký
zkSync kiếm được hơn 20 triệu đô la Mỹ trong nửa năm, Layer2 kiếm lợi nhuận như thế nào?
2023-08-29 13:05:19 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trong môi trường "thị trường gấu" hiện tại, bạn vẫn có thể kiếm tiền khi thực hiện Lớp 2 chứ?

Tác giả: Day, blockchain bản địa

Năm nay, Ethereum Layer2 đã mở ra sự tăng trưởng bùng nổ. Cũng giống như vụ nổ chuỗi công khai trước đó, một số lượng lớn các bên tham gia dự án đã bắt đầu vạch ra lộ trình Layer2. Nếu không có ngày cụ thể, chúng ta hãy thử trước. Gần đây, có quan điểm cho rằng do kỳ vọng vào việc phân phối Token của Layer2 nên nhiều studio đã trở thành mục tiêu chống lật. Việc phân phối Token cộng với việc kiếm được phí xử lý khiến các bên dự án Layer2 trở thành những người chiến thắng lớn nhất trong trò chơi dựng tóc gáy này.

Theo phân tích của The Block, dựa trên tính toán lợi nhuận hàng ngày hiện tại, Coinbase có thể thu được lợi nhuận hàng năm là 61 triệu đô la Mỹ từ mạng Base, loại bỏ tất cả các nền tảng chuỗi công cộng hoặc ứng dụng DAPP trong ngành. Hôm nay, chúng ta hãy xem sơ qua cách các bên dự án Lớp 2 kiếm được lợi nhuận (tham khảo Giải pháp tổng hợp)

1. Layer2 kiếm tiền bằng cách nào?

Layer2 đề cập đến công nghệ và giao thức mở rộng được xây dựng ở lớp dưới cùng của chuỗi khối, nhằm mục đích cải thiện khả năng mở rộng, hiệu suất và thông lượng giao dịch của chuỗi khối. Các chuỗi khối truyền thống như Ethereum có những hạn chế như phí giao dịch cao, thông lượng thấp và thời gian xác nhận dài. Layer2 thường giới thiệu các giao thức và cơ chế mới ở lớp trên của blockchain, để một số lượng lớn giao dịch có thể được xử lý trong mạng phụ trợ trước khi rời khỏi blockchain chính. Kết quả của các giao dịch này được tổng hợp và gửi đến blockchain chính, từ đó giảm gánh nặng cho blockchain chính, cho phép thông lượng cao hơn, chi phí thấp hơn và tốc độ xác nhận nhanh hơn, đồng thời duy trì tính nhất quán với blockchain chính, bảo mật và khả năng tương tác.

Là một ca khúc phổ biến ở thời điểm hiện tại, Layer2 được nhiều người đặt nhiều hy vọng. Trong môi trường thị trường gấu hiện nay, Layer2 còn có thể kiếm được tiền chứ? Nó được thực hiện như thế nào?

(1) Phí giao dịch

Nền tảng lớp 2 có thể kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch của người dùng. Khi người dùng thực hiện giao dịch trên Layer2, họ cần phải trả một số khoản phí nhất định, khoản phí này có thể được chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp đến người duy trì hoặc nhà điều hành nút của nền tảng Layer2. Nền tảng có thể đặt các cấu trúc giá khác nhau, chẳng hạn như mô hình giá dựa trên khối lượng hoặc giá trị giao dịch, để tạo doanh thu.

Trước tiên chúng ta hãy xem thành phần phí xử lý Layer2:

Phí điện toán: phí cần thiết để thực hiện hợp đồng thông minh hoặc hoạt động điện toán trên chuỗi Layer2. Điều này bao gồm các hoạt động như thực thi mã hợp đồng, tính toán chuyển đổi trạng thái, v.v.

Phí lưu trữ: Layer2 liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu người dùng, trong trường hợp đó người dùng cần phải trả phí lưu trữ để trang trải chi phí lưu trữ và quản lý dữ liệu. Phí lưu trữ có thể thay đổi dựa trên lượng dữ liệu được lưu trữ, thời gian lưu trữ và độ phức tạp của dữ liệu.

Phí giao dịch chuỗi chính: phí gửi kết quả giao dịch trên chuỗi Rollup lên chuỗi chính. Điều này bao gồm phí gửi thông tin như hàm băm của các giao dịch tổng hợp hoặc cập nhật trạng thái lên chuỗi chính để xác minh và lưu trữ. Một số lượng nhỏ giao dịch cần được thực hiện trên chuỗi chính để hỗ trợ vận hành và bảo mật của chuỗi Rollup. Các giao dịch này có thể liên quan đến các hoạt động như mở, đóng và cập nhật trạng thái của chuỗi Rollup. Do đó, các khoản phí liên quan đến các giao dịch chuỗi chính cần phải được thanh toán.

Lợi nhuận mà phía dự án thu được = Khí Layer2➖Chi phí lưu trữ tính toán dữ liệu➖Chi phí xác minh Layer 1.

Đây chỉ là tính toán sơ bộ, không bao gồm một số cơ sở phần cứng giao dịch, vận hành và bảo trì nút cũng như chi phí lao động.

(2) MEV

Layer 2 tách biệt xác minh giao dịch và Trình sắp xếp trình tự (cam kết sắp xếp giao dịch), nhưng hầu hết các Trình sắp xếp Layer 2đều được  tập trung hóa và hầu hết chúng đều nằm trong tay của phía dự án. Ví dụ: Base, Coinbase là Trình sắp xếp trình tự duy nhất của nó, bởi vì theo cách này, Coinbase có thể ăn hết lợi nhuận gas từ Base. Do tính chất tập trung của Sequencer, một phần MEV (giá trị có thể trích xuất tối đa) cũng được các bên tham gia dự án Layer 2 kiếm được.

(3) Các công cụ và dịch vụ dành cho nhà phát triển

Nền tảng Layer 2 cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ dành cho nhà phát triển để mang đến cho nhà phát triển sự thuận tiện và hỗ trợ. Các công cụ và dịch vụ này có thể bao gồm bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK), mẫu hợp đồng thông minh, cầu nối chuỗi chéo, v.v. Nền tảng có thể tạo doanh thu bằng cách tính phí cấp phép, phí sử dụng hoặc phí đăng ký cho các tính năng cao cấp của nhà phát triển.

Ví dụ: OP Stack, Twitter KOL w3tester tiết lộ rằng phí để mỗi bên dự án vào OP Stack là 30% doanh thu và sẽ đắt hơn nếu bạn sử dụng dự án chuỗi một cú nhấp chuột. Điều này cũng có nghĩa là nếu thao tác không được thực hiện đúng cách và không thể đảm bảo đủ số lượng giao dịch thì việc phát hành Layer 2 chỉ bằng một cú nhấp chuột cũng có thể bị mất tiền.

(4) Lợi ích hệ sinh thái

Sự thành công của nền tảng Layer 2 gắn liền với sự thịnh vượng của hệ sinh thái. Nếu nền tảng có thể thu hút nhiều người dùng và dự án tham gia hơn, đồng thời cung cấp cho nền tảng khả năng mở rộng và trải nghiệm người dùng tốt hơn, nó sẽ giúp tăng giá trị của toàn bộ hệ sinh thái. Nền tảng có thể hưởng lợi từ giá trị gia tăng của hệ sinh thái thông qua việc nắm giữ Token, vốn chủ sở hữu hoặc các phương tiện khác. Ngoài ra, sự thịnh vượng của hệ sinh thái cũng sẽ mang lại nhiều sự phổ biến và hoạt động cho Layer 2, và Layer 2 cũng có thể kiếm thu nhập từ phí gas.

(5) Mô hình kinh tế token

Nền tảng Layer 2 phát hành Token riêng và chủ sở hữu Token có thể kiếm được lợi ích bằng cách tham gia quản trị nền tảng, đặt cọc Token hoặc hưởng các quyền và lợi ích khác. Nền tảng Layer 2 có thể gây quỹ thông qua việc bán vốn cổ phần hoặc mã thông báo. Nếu thị trường lớn trỗi dậy và các xu hướng liên quan bùng nổ, việc đánh giá cao Token cũng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các bên dự án Layer 2.

Trên đây là mô hình lợi nhuận chính của các bên dự án Layer 2.

Trạng thái lợi nhuận trên chuỗi Layer 2 trên cùng

Báo cáo thu nhập trên chuỗi của người đứng đầu Layer 2

Chúng ta hãy cùng điểm qua ngắn gọn khả năng sinh lời của từng chuỗi Layer 2 trong tháng 8. Lợi nhuận ở đây chủ yếu đề cập đến việc bơm phí, Doanh thu L2 = Phí L2 - Phí lưu trữ dữ liệu L1 - Chi phí xác minh L1, chỉ có thể tính toán đại khái, bởi vì Chi phí vận hành và bảo trì, tiêu thụ tài nguyên ngoài chuỗi lớp 2 không được tính:

zkSync

Khoảng 3,4 triệu USD, có thể thấy kể từ khi zkSync lên mạng, lợi nhuận của nó luôn đứng đầu, nếu các bên dự án khác thực hiện phân phối ngắn thì doanh thu của zkSync cũng sẽ tăng theo. Tính đến thời điểm ra mắt mainnet, tổng lợi nhuận đã đạt được khoảng 23,5 triệu đô la Mỹ trong nửa năm. Chắc chắn rằng phần lớn thu nhập của zkSync là do đảng mao đóng góp. Khi tính toán con số này, tôi thực sự ngạc nhiên Thị trường năm nay tệ quá, vẫn có thể kiếm được nhiều tiền như vậy trong im lặng, với sự hỗ trợ của các tổ chức hàng đầu và sự dẫn đầu của đường đua, việc kiếm tiền chắc hẳn không quá dễ dàng.

BASE

BASE vừa mới ra mắt vào cuối tháng trước. Lưu lượng truy cập khổng lồ của nền tảng Coinbase và sự bùng nổ ngắn hạn của dự án chó địa phương BALD đã mang lại rất nhiều lưu lượng truy cập cho BASE. Mặc dù dự án BALD cuối cùng là RUG nhưng nó vẫn giữ được rất nhiều lưu lượng truy cập cho BASE. Người dùng, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ gần đây của ứng dụng xã hội Friend và sự gia nhập của các KOL trên Twitter tiếp tục mang lại sự phổ biến cho BASE. Trong vòng chưa đầy hai tuần, Friend đã đạt được tổng giá trị khóa (TVL) trị giá 6 triệu đô la Mỹ, đạt được doanh thu 3 triệu đô la và thu hút hơn 100.000 người dùng.

Arbitrum

Với mức giá khoảng 930.000 USD, mức độ phổ biến của Arbitrum đã giảm gần đây. Vào tháng 3 và tháng 4, khi Arbitrum Token lần đầu tiên được ra mắt, hệ sinh thái trên chuỗi đã được nâng lên. Hiệu suất vượt trội của GMX, RDNT, GNS và các dự án khác đã dẫn đến sự gia tăng phổ biến vào thời điểm đó và chuỗi đang hoạt động, mức độ tăng lên.

Optimism

Với khoảng 800.000 USD, hệ sinh thái Optimism đang trong tình trạng trì trệ. Sự trỗi dậy của hệ sinh thái Arbitrum vào tháng 3 và tháng 4 đã khiến Optimism, cũng là một ca khúc OP, cũng thu hút được sự chú ý của một số người chơi trên chuỗi. đến Coinbase, BNB Chain, Worldcoin Và các dự án khác đã liên tiếp chọn phát hành chuỗi dựa trên ngăn xếp OP, điều này cũng mang lại lợi ích cho hệ sinh thái ism và hoạt động trên chuỗi đã tăng nhẹ.

Như đã đề cập ở trên, thu nhập của Layer 2 chủ yếu đến từ tiền gas, càng nhiều người sử dụng thì thu nhập sẽ càng phát sinh, khi dự án sinh thái bùng nổ hoặc có lợi ích tiềm tàng thì dự án sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.

3. Tiểu Kết

Dù thế nào đi nữa, đường nào cũng có lãi và lỗ, tương đối dễ gặp gió, nhưng nếu muốn kiếm nhiều tiền hơn, bạn chỉ có thể có cơ hội nếu trở thành người dẫn đầu. Phần lớn các sự kiện đều thuộc về những người chạy đồng hành, còn những người kiếm tiền luôn là thiểu số.

Nói chung, Layer 2 muốn phát triển tốt hơn thì cần phải chiếm thị phần lớn hơn, đồng thời, sự xuất hiện của các dự án bùng nổ trong hệ sinh thái có thể mang lại hoạt động cho nó.


Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới