Đăng nhập/ Đăng ký
Tuần thứ 3 của phiên tòa SBF: Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật tại FTX, xuất hiện trước tòa và thừa nhận đã biển thủ tiền của người dùng để quyên góp chính trị
2023-10-17 12:29:09 từ BitouchNew
Bộ sưu tập
Nhân chứng thứ ba từ nhóm bạn cốt lõi của SBF, Nishad Singh, cựu giám đốc kỹ thuật của FTX, đã làm chứng trước tòa, liên quan đến nhiều cáo buộc bùng nổ liên quan đến việc FTX tham gia vào các hoạt động quyên góp chính trị bất hợp pháp, cũng như việc chi tiêu hoang phí và đầu tư quá mức của SBF.

Tiêu đề gốc: SBF Trial – Nishad Singh kicks off week 3 by confessing to stealing customer funds for straw political donations

Tác giả: Assad Jafri, CryptoSlate

Được biên soạn bởi: bayemon.eth, ChainCatcher

Tuần thứ ba của phiên tòa SBF bắt đầu với sự xuất hiện của cựu giám đốc kỹ thuật FTX Nishad Singh. Được biết, Singh là một thành viên quan trọng khác trong ban lãnh đạo sàn giao dịch và vòng trong của SBF.

Lời khai của Singh càng chứng thực thêm những cáo buộc bùng nổ rằng FTX có liên quan đến quyên góp chính trị bất hợp pháp, bao gồm cả việc chiếm dụng tiền từ tài khoản người dùng mà không được phép trước.

Singh làm chứng rằng Alameda sẽ gửi cho anh ta số tiền bị đánh cắp của khách hàng và sau đó sử dụng số tiền từ tài khoản của anh ta để quyên góp chính trị. Ngoài ra, anh ta còn tiết lộ rằng số tiền bị đánh cắp đã được SBF sử dụng để đầu tư và tiêu dùng khác.

Bài đọc liên quan: "Phiên tòa SBF bước sang tuần thứ hai và bài viết này tóm tắt lời khai chính của các nhân chứng tại tòa"

Biển thủ tiền và quyên góp cho các chính trị gia

Cựu giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, người bị cáo buộc thao túng tài khoản ngân hàng của mình để chuyển tiền cho các chiến dịch chính trị khác nhau, đã thừa nhận vai trò của mình trong kế hoạch tài trợ chiến dịch, Singh nói trước tòa. Salame sau đó đã tìm kiếm sự chấp thuận của Singer đối với các giao dịch thông qua cuộc trò chuyện Signal được mã hóa.

Trước bồi thẩm đoàn, Singh thẳng thắn thừa nhận:

Công việc của tôi là bấm nút và phê duyệt giao dịch

Ngoài các giao dịch điện tử, Singh tiết lộ rằng anh ta đã cung cấp séc trắng có chữ ký cho một nhóm do anh trai của SBF là Gabriel Bankman-Fried lãnh đạo, người đã sử dụng séc để quyên góp chính trị.

Lời khai của Singh nói rằng trong suốt quá trình, anh ta biết rõ rằng số tiền đến từ tài khoản khách hàng của FTX và những khoản quyên góp chính trị này đang chảy đến các chính trị gia trung tả dưới danh nghĩa của anh ta vì "hình ảnh chính trị tốt đẹp". Singh giải thích:

Ngay cả khi người nhận tiền biết rằng số tiền quyên góp đến từ các nguồn khác, việc gắn tên của tôi với một số khoản quyên góp vẫn còn là một chặng đường dài.

Trong lời khai của mình, Singh đã hành động một cách chân thành và tự tin, thỉnh thoảng đặt câu hỏi cho thẩm phán về mặt chuyên môn. Anh kể lại lần gặp đầu tiên với SBF ở trường trung học, sau đó là lần tuyển dụng tại Alameda vào năm 2017, một thời gian ngắn làm việc tại Facebook và sau đó là FTX.

Chi tiêu hoang phí, đầu tư điên cuồng

Trong lời khai của Singh, các công tố viên đã đưa ra một bảng tính ghi ngày tháng 3 năm 2023 cho thấy FTX có các thỏa thuận chứng thực trị giá 1,1 tỷ USD. Các thỏa thuận này bao gồm quyền đặt tên cho các tài sản nổi tiếng như sân bóng rổ Miami Heat.

Những nhân vật đáng chú ý trong các giao dịch này bao gồm tiền vệ Tom Brady của NFL, siêu mẫu Gisele Bundchen, ngôi sao bóng rổ Steph Curry và diễn viên hài nổi tiếng Larry David. Các công tố viên cũng cho bồi thẩm đoàn xem bức ảnh SBF chụp cùng những người nổi tiếng Katy Perry, Orlando Bloom và công ty đầu tư mạo hiểm K5 Global Michael Kives tại NFL Super Bowl 2022.

Singh tiết lộ trước tòa rằng SBF đã phân bổ 700 triệu USD cho K5, số tiền mà các công tố viên xác nhận đã bị biển thủ từ các khách hàng của FTX. Ông cho biết SBF bị thu hút bởi mạng lưới những người nổi tiếng có mối quan hệ của công ty đầu tư mạo hiểm này và ông xem công ty này như một "cửa hàng tổng hợp" cho các mạng xã hội đang phát triển.

Singh kể lại việc một giám đốc điều hành FTX khác cuối cùng đã giải thích những thỏa thuận chứng thực này như một chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng người dùng. Tuy nhiên, bản thân Sing h cũng tỏ ra dè dặt về điều này và tin rằng những sự sắp xếp này là quá xa hoa. Ngoài ra, Singh đã thúc giục cựu tỷ phú chấm dứt các giao dịch này vào tháng 9 năm 2022 sau khi phát hiện ra rằng khách hàng đang thiếu tiền:

Điều này thật điên rồ và chúng ta phải cắt giảm càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, SBF tin rằng Singh đã "thiển cận" và FTX không sẵn sàng cắt giảm bất kỳ khoản chi tài trợ nào, mặc dù FTX đang phải đối mặt với khoản thiếu hụt 8 tỷ USD và sẽ phá sản chưa đầy một tháng sau đó.

Singh cũng nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ta gặp rắc rối bởi thói quen chi tiêu quá mức và các khoản đầu tư phung phí của SBF, chẳng hạn như rót 500 triệu USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic và tài trợ cho hoạt động khai thác tiền điện tử ở Kazakhstan.

Ngoài ra, ông tiết lộ rằng ông từng có tranh chấp với SBF về việc đầu tư bất động sản, đặc biệt là việc mua những căn hộ penthouse sang trọng cho 10 nhân viên của FTX và Alameda. Ông cho biết SBF ngưỡng mộ căn hộ nhưng một số người cho rằng nó quá xa hoa và đắt đỏ. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của đồng nghiệp và bạn bè, cuối cùng SBF vẫn mua được căn hộ.

Thuốc tâm lý Adderall

Trong khi đó, các luật sư của SBF khẳng định thân chủ của họ đã không nhận được thuốc Adderall được kê đơn trong suốt phiên tòa. Người bào chữa cho rằng việc thiếu thuốc dùng để điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý đã ảnh hưởng đến khả năng tập trung của SBF và có thể tước đi quyền tự vệ của anh ta.

Người bào chữa còn lập luận rằng phiên tòa sẽ bị hoãn lại cho đến khi SBF được điều trị y tế thích hợp.

Tuy nhiên, Thẩm phán Lewis Kaplan đã bác bỏ yêu cầu của người bào chữa về việc hoãn phiên tòa và cung cấp thuốc, với lý do thiếu bằng chứng y tế để hỗ trợ cho yêu cầu bồi thường. Kaplan nói thẳng:

Tôi không thể nhờ luật sư đưa thuốc cho bị cáo chỉ vì "nhu cầu".

Đội bào chữa của SBF dự kiến ​​sẽ thẩm vấn Singh khi phiên tòa tiếp tục vào ngày 17/10. Phiên tòa sẽ tiếp tục thu hút các nhà quan sát pháp lý và những người đam mê tiền điện tử, với việc mỗi ngày khám phá ra những bí ẩn mới về hoạt động nội bộ của FTX và người sáng lập nó, Sam Bankman-Fried.

Singh, 28 tuổi, đã hợp tác với chính phủ và trở thành thành viên nổi bật thứ ba trong “nhóm bạn” SBF ra làm chứng tại phiên tòa.

Hai nhân chứng quan trọng khác từ vòng trong của SBF là Gary Wang, cựu giám đốc công nghệ của FTX và Caroline Ellison, cựu giám đốc điều hành của Alameda Research, một quỹ phòng hộ thuộc sở hữu của FTX.

Các công tố viên cáo buộc rằng SBF đã biển thủ hàng tỷ đô la tiền từ các khách hàng của FTX, lừa gạt các nhà đầu tư và những người cho vay lừa dối liên quan đến sàn giao dịch và Alameda. SBF luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái, cho rằng ông hành động vì mong muốn thực sự nhằm lèo lái sàn giao dịch vượt qua khủng hoảng.














Tin tức
chỉ
Phí Gas Ethereum tăng vọt 158,86% sau 10 phút và hoạt động trên chuỗi ETH tăng lên
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Phí Ethereum Gas hiện đã tăng lên 16,9 Gwei, tăng 158,86% sau 10 phút. Điều này cho thấy hoạt động trên chuỗi ETH đã tăng lên.
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới