Đăng nhập/ Đăng ký
Crypto Company Edition: Khởi nghiệp phải bắt đầu từ những thứ “ngớ ngẩn” không thể nhân rộng
2023-10-31 13:45:40 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Mười năm trước, Y Combinator đã đề xuất một tín ngưỡng quan trọng cho các công ty khởi nghiệp, “Làm những việc không có quy mô.” Liệu các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử cũng có một số tín ngưỡng mà họ có thể học hỏi không?

Tiêu đề gốc: Làm những điều không quy mô: Phiên bản tiền điện tử (Do Things That Don’t Scale: Crypto Edition)

Tác giả gốc: Qiao Wang, AllianceDAO

Biên soạn bởi: Qianwen, ChainCatcher

Cách đây đúng 10 năm, Paul Graham đã viết một bài báo có tựa đề “Làm những việc không có quy mô”. Theo tôi, đây là bài viết quan trọng nhất mà Y Combinator từng đưa ra cho cộng đồng khởi nghiệp.

Ý tưởng cốt lõi là các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu phải: 1) tuyển dụng người dùng theo cách thủ công; 2) cung cấp cho người dùng trải nghiệm đặc biệt theo cách thủ công. Rất ít công ty lớn làm những việc này nên bị coi là những thứ “ngớ ngẩn”, không thể thu nhỏ hay thu nhỏ được.

Kể từ khi thành lập AllianceDAO 3 năm trước, tôi đã suy nghĩ xem liệu lời khuyên này có áp dụng cho các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử hay không. Sau 3 năm và gần 200 công ty khởi nghiệp, tôi cảm thấy mình có đủ dữ liệu để trả lời câu hỏi này.

Trước khi đưa ra câu trả lời, bài viết này sẽ giới thiệu một số “việc không thể mở rộng” mà các thành viên AllianceDAO thực hiện để tuyển dụng và phục vụ người dùng.

Synthetix (ALL1)

Synthetix ​​là một nền tảng giao dịch phái sinh OG luôn nằm trong top 100 giao thức hàng đầu trên FDV.

Người sáng lập Kain gần đây đã quay lại để nói chuyện với những người sáng lập ALL11. Anh ấy đã nói một điều khiến hầu hết mọi người ngạc nhiên: "Bạn phải tập trung vào câu chuyện ngắn hạn."

Khi Synthetix mới bắt đầu, trong giai đoạn đầu tiên của DeFi Summer 2020, các thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng DeFi là “khai thác thanh khoản”, “đặt cược token” và “TVL”. Đến năm 2023, những khái niệm này phần lớn là mới. Ví dụ, người ta thực sự đã đồng thuận rằng khai thác thanh khoản là một điều tiêu cực đối với các công ty khởi nghiệp.

Nhưng vào năm 2020, Kain đã chấp nhận những khái niệm này — họ tiến hành khai thác thanh khoản, đặt cược mã thông báo, nói về TVL trên Discord và Twitter, và cuối cùng đã thành công. Họ đã tập hợp một số người có ảnh hưởng nhất, như DegenSpartan, để trở thành những người ủng hộ trung thành nhất của họ.

Bây giờ, tôi không nói rằng các phương pháp như khai thác năng suất vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay. Nhưng lời khuyên nên nắm bắt câu chuyện ngắn hạn vẫn có giá trị, đặc biệt nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm có nguồn gốc từ tiền điện tử. Điều này là do cộng đồng người gốc tiền điện tử vẫn còn nhỏ và mọi người đều có khoảng cách tương đối xa nhau về mặt xã hội.

Ngoài ra, Kain còn là thành viên tích cực nhất trong Discord của riêng họ và thường xuyên tương tác với cộng đồng Synthetix. Ngày nay, anh ấy vẫn thường xuyên viết blog về Synthetix, rõ ràng là nhằm nỗ lực thu hút nhiều người dùng hơn.

0x/Matcha (ALL1)

0x là một trong những giao thức DEX đầu tiên và họ cũng đã tạo ra Matcha, một công cụ tổng hợp DEX hàng đầu.

0x luôn đi trước đường cong. Nhiều năm trước, khi 0x lần đầu tiên ra mắt, các nhà tạo lập thị trường chuyên nghiệp đã tỏ ra nghi ngờ về DeFi và DEX. Vào thời điểm đó, 0x mang lại cho họ rất ít tính thanh khoản.

Do đó, nhóm 0x đã xây dựng cơ sở hạ tầng tạo thị trường nội bộ của riêng mình (hiện độc lập và được gọi là Periscope Trading). Ý tưởng này có hai mục đích chính: Thứ nhất, cung cấp hỗ trợ cho tính thanh khoản của chính bạn. Điều này giúp giải quyết vấn đề khởi đầu nguội, trong đó các nhà tạo lập thị trường chuyên nghiệp chỉ quan tâm đến các sàn giao dịch đã có đủ thanh khoản. Thứ hai, hãy đi bộ với các nhà tạo lập thị trường và trực tiếp trải nghiệm những điểm yếu của việc cung cấp thanh khoản. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng lần đầu với ứng dụng của bạn. Cuối cùng, chúng dần dần thay thế cơ sở hạ tầng thị trường khi có thêm thanh khoản hữu cơ.

Ribbon/Aevo (ALL2)

Ribbon là thị trường đầu tiên và năng động nhất cho các sản phẩm có cấu trúc. Hiện tại, họ đang xây dựng Aevo, một giao thức quyền chọn hàng đầu.

Julian (một trong những người sáng lập Robbion) cũng quay lại phát biểu tại ALL10. Giống như mọi giao thức DeFi thành công khác, anh ấy đã liên hệ với những người dùng đầu tiên theo cách thủ công. Điều thú vị là anh ấy nhận thấy rằng có 20 người trùng lặp trong Discord cho mỗi giao thức tùy chọn, vì vậy anh ấy đã nhắn tin cho mọi người và đưa họ vào cộng đồng Aevo vì họ đã quan tâm đến nó. Cộng đồng phái sinh DeFi vẫn còn khá nhỏ nên có thể nói chuyện với tất cả họ.

Nhưng anh ấy đã làm được một điều còn đáng chú ý hơn. Vì tính thanh khoản của các tùy chọn trên chuỗi nhìn chung khá nhỏ nên một số người dùng Aevo không thể tìm thấy đủ thanh khoản vào hoặc ra. Julian sẽ tự tìm kiếm thanh khoản cho họ và đăng giá chào mua/giá chào bán trên sổ lệnh của họ.

Mux(ALL3)

Mux là ba giao thức giao dịch hoán đổi vĩnh viễn hàng đầu trên Arbitrum.

Mux ra mắt trên Twitter vào năm 2020 với tên Mcdex. Sau đó, DeFi Pulse và Bankless vô tình phát hiện ra Mcdex, yêu thích sản phẩm này và liên hệ với các lãnh đạo có liên quan Jean và Jie. Họ lần lượt nhận được các cuộc gọi từ DeFi Pulse và Bankless và thương lượng một thỏa thuận để DeFi Pulse và Bankless viết bài về Mcdex để đổi lấy phí giới thiệu. Sản phẩm cất cánh từ đó.

Nhưng quan trọng hơn, Jie là một công nhân kiểu mẫu, và mô hình làm việc của anh ấy là “996” điển hình của mọi công ty khởi nghiệp Trung Quốc, mà tôi nghe nói giờ đã phát triển thành “997”. Tôi "ẩn náu" trong nhóm Telegram của họ và thấy anh ấy trả lời người dùng vào lúc 11 giờ tối theo giờ địa phương. Bạn biết đấy, anh ấy là một nhà sáng lập công nghệ. Tôi hiếm khi thấy các nhà sáng lập công nghệ làm điều này.

Dodo (ALL3)

Dodo là DEX hàng đầu với thị phần 5%.

Dai Dai (đồng sáng lập Dodo) đã làm việc trên DDEX vào năm 2018, một giao thức OG DeFi khác. Đây là hai năm trước khi cô thành lập Dodo. Trong thời gian rảnh rỗi, cô điều hành một blog có tên “DeFi Labs”, nơi cô tạo ra nội dung khoa học phổ biến về DeFi.

Sau đó, cô nhận ra mình muốn được làm quen với độc giả. Vì vậy, cô ấy đã kéo họ vào một nhóm WeChat có tên "DeFi the World". Cô cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt offline cùng các thành viên. Đây đã trở thành cộng đồng DeFi đầu tiên và lớn nhất của Trung Quốc. Tất nhiên, đây là thời điểm thị trường gấu cuối cùng và DeFi vẫn chưa thực sự phát triển, vì vậy “lớn nhất” có nghĩa là khoảng 100 người.

Vào năm 2020, khi cô thành lập Dodo, 100 người này đã trở thành 100 người dùng đầu tiên của Dodo.

Pendle (ALL4)

Pendle là giao thức giao dịch số 1 về lợi nhuận hiện nay.

Tôi nhớ rõ rằng TN (một trong những người sáng lập Pendle) đã mời tôi phát biểu tại cuộc họp toàn thể nội bộ của họ để nâng cao tinh thần đồng đội. Tôi và Pendle đều không hài lòng, nhưng ngay khi nhận được lời mời, tôi đã tự nhủ: “TN thật thú vị”.

Nhưng anh ấy đã làm được nhiều hơn thế. Ngay từ đầu, anh đã liên hệ với các LP tiềm năng (nhà cung cấp thanh khoản) và đặt lịch gặp riêng để thuyết phục họ về các cơ hội doanh thu hiện có trên Pendle. Trước khi gia nhập Pendle, anh ấy không có kinh nghiệm bán hàng, nhưng sau nhiều lần thử, anh ấy đã bán hàng giỏi hơn và bắt đầu chuyển đổi. Sự thật là hầu hết những người sáng lập không nhận ra rằng họ có thể trở thành những người bán hàng giỏi và việc bán hàng là một trò chơi của những con số. Thỉnh thoảng anh ấy cũng chia sẻ các ý tưởng về thỏa thuận doanh thu với các LP tiềm năng. Khi họ trở nên quen thuộc hơn với nhóm và giao thức, họ sẽ trở thành người dùng thực sự.

Tương tự như Synthetix, anh ấy xác định những người có ảnh hưởng mà anh ấy muốn hợp tác và liên hệ với họ qua Twitter DM hoặc email. Hầu hết những người sáng lập tử tế đều làm điều này ngày nay, nhưng TN đã đi xa hơn và làm bài tập về nhà của họ. Ví dụ: nếu anh ấy muốn cộng tác với một người có ảnh hưởng, anh ấy sẽ nghiên cứu sở thích và thói quen của người có ảnh hưởng đó và viết tài liệu mà anh ấy nghĩ rằng người có ảnh hưởng đó có thể sử dụng công khai. Anh ấy đã làm điều này một thời gian cho đến khi anh ấy bắt đầu được nhắc đến ngày càng nhiều trên mạng xã hội (chẳng hạn như @ bởi những người có ảnh hưởng khác).

Charmverse (ALL7)

Charmverse là nền tảng điều hành cộng đồng web3 hàng đầu (cạnh tranh rất khốc liệt cách đây hai năm, nhưng sau đó hầu hết các đối thủ đều chết trong thị trường giá xuống).

Phiên bản đầu tiên của Charmverse là Notion sử dụng mã thông báo làm ngưỡng. Tuy nhiên, việc xây dựng Notion rõ ràng là rất khó khăn. Do đó, những người sáng lập Alex và Matt đã hack API nội bộ của Notion và cung cấp các chức năng dựa trên mã thông báo với tư cách là người dùng quản lý Notion. (Vào thời điểm đó, Notion chưa phát hành API công khai của họ, nhưng hiện tại đã có) Đây là cách họ có được những khách hàng DAO đầu tiên.

Tất nhiên, Alex cũng tham dự nhiều hội nghị về tiền điện tử và phát triển mối quan hệ với những người ra quyết định quan trọng trong DAO, nhiều người trong số họ đã viết đề xuất DAO để áp dụng Charmverse, cuối cùng đã được DAO bỏ phiếu.

Để chuyển đổi người dùng Notion hiện tại sang Charmverse, Alex đã thực hiện một công việc cực kỳ tốn công sức là chuyển đổi nội dung Notion của họ sang Charmverse theo cách thủ công. Sau đó, anh tiến hành đào tạo với các thành viên DAO, dạy họ cách sử dụng Charmverse.

Hubble (ALL7)

Nhóm Hubble đã phát triển Kamino, thị trường hàng đầu dành cho kho lợi nhuận trên Solana.

Khi FTX gặp sự cố vào tháng 11 năm 2022, tất cả mọi người (trừ tôi) đều bảo Marius và Thomas hãy từ bỏ Solana và chuyển sang Ethereum L2. Mọi người xây dựng Solana đều có suy nghĩ này.

Tôi nhớ đã nói chuyện với họ về điều này trong nhiều tháng. Cuối cùng họ quyết định tiếp tục sử dụng Solana: vì

Solana cũng có linh hồn và nhiều nhà phát triển vẫn phát cuồng vì nó.

Công nghệ này thực sự là hợp pháp. Nó nhanh và rẻ. Vấn đề mất điện vào thời điểm đó là những vấn đề kỹ thuật có thể giải quyết được và cuối cùng chúng đã được giải quyết.

Anatoly là nhà lãnh đạo L1/L2 truyền cảm hứng nhất sau Vitalik.

Đồng thời, họ không biết cách cạnh tranh với các đối thủ hiện có trên Ethereum nếu muốn di chuyển.

Cuối cùng, họ đã đưa ra một quyết định rất khó khăn, nhưng nhìn lại thì đó là một quyết định rất đúng đắn, đó là gắn bó với một thị trường nhỏ hơn nhưng đang phát triển (Solana) mà họ biết rất rõ, thay vì một thị trường mà họ không có lợi thế vốn có, một thị trường lớn hơn ( Ethereum).

Synquote  (ALL7)

Synquote là giao thức giao dịch quyền chọn phi tập trung số 1 theo khối lượng giao dịch.

Sau khi Synquote đi vào hoạt động, người sáng lập Ahmed đảm bảo rằng ông và nhóm của mình sẽ phản hồi các yêu cầu của người dùng suốt ngày đêm. Một buổi sáng, một con cá voi đang hoạt động muốn thực hiện một giao dịch khối lớn. Nhóm đã thiết lập một sản phẩm OTC tạm thời trong vòng vài giờ để tạo nguồn thanh khoản cho chúng và thu xếp giao dịch kỷ lục hơn 3 triệu USD vào chiều hôm đó.

Luôn sẵn sàng phục vụ người dùng suốt ngày đêm mang lại những lợi ích không ngờ. Những người dùng này trở thành người ủng hộ sản phẩm khi thấy sản phẩm được cải thiện nhanh chóng khi họ tham gia và làm quen với nhóm.

Tenor(ALL8)

Tensor là thị trường NFT số 1 trên Solana.

Những người sáng lập Ilja và Richard đã sử dụng một trang web theo dõi trên chuỗi để xác định tất cả cá voi Solana NFT, tìm tài khoản Twitter của họ, gửi tin nhắn riêng cho từng người và trò chuyện với một số ít người đã phản hồi.

Nhưng điều này là không đủ. Vào thời điểm đó, họ đang chiến đấu trong một trận chiến khó khăn chống lại thị trường NFT Magic Eden, nơi có khối lượng phát hành lớn hơn nhiều. Vì vậy, họ đã thành lập liên minh với các thị trường NFT khác. Đáng chú ý, họ đã đạt được thỏa thuận với Hadeswap, lúc đó đã phát hành Tensor gấp 10 lần, theo đó Tensor sẽ xây dựng một giao diện người dùng hoàn toàn mới cho Hadeswap để đổi lấy một backlink đến trang web Tensor. Điều này làm tăng đáng kể việc phát hành Tensor.

Tất nhiên, Tensor đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng khác trong lịch sử ngắn ngủi của mình, nhưng hợp tác với Hadeswap là một thời điểm quan trọng.

Liquifi (ALL8)

Liquifi là giải pháp cấp mã thông báo số một cho các giao thức tiền điện tử. Hãy coi họ như Carta (công ty công nghệ Web2) của thế giới tiền điện tử.

Làm việc với những người sáng lập, Robin và Oliver, là khoảng thời gian thú vị nhất mà tôi có. Họ chuẩn bị rất kỹ càng cho mỗi cuộc gặp. Họ sẽ đưa cho tôi danh sách các công ty khởi nghiệp AllianceDAO khác và hỏi từng người một xem tôi có nghĩ họ là ứng cử viên sáng giá để trở thành khách hàng hay không trước khi liên hệ với họ. Nhân tiện, nhiều công ty khởi nghiệp AllianceDAO đã có được những khách hàng đầu tiên thông qua cộng đồng của chúng tôi.

Họ cũng xem xét tất cả dữ liệu gây quỹ công khai từ Twitter, Messari và Crunchbase để tìm tất cả khách hàng có thể. Họ yêu cầu mỗi nhà đầu tư giới thiệu những người ra quyết định chủ chốt. Họ thậm chí sẽ ngẫu nhiên tham gia Discords và yêu cầu mọi người giới thiệu.

Robin mô tả phong cách hỗ trợ khách hàng của Liquifi là "tiếp xúc nhiều một cách không lành mạnh". Ví dụ: nhóm xem xét bảng tính lịch trình khóa do khách hàng gửi để giúp họ có trải nghiệm tham gia tốt hơn. Nhóm của anh ấy đã tìm thấy nhiều lỗi và trong một trường hợp đã chủ động chỉ ra tình huống trong đó người dùng đã bị trả thiếu số token trong hai năm. Xử lý tình trạng khóa mã thông báo là một chủ đề rất nhạy cảm và mức độ siêng năng của họ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi làm việc với Liquifi.

Clique (ALL8)

Clique là nhà phát hành chứng chỉ ngoài chuỗi lớn nhất.

Trong chương trình liên kết, một trong những người sáng lập, Jaden, đã phỏng vấn hơn 200 giao thức để xác thực các trường hợp sử dụng cho thông tin xác thực ngoài chuỗi. Họ đã phát hiện ra cách sử dụng mạnh mẽ đầu tiên của giao thức Lens, chống lại các cuộc tấn công của Sybil.

Jaden đã liên lạc với nhóm Lens. Vào thời điểm đó, Jaden mới chuyển đến New York. Nhóm Lens cũng ở New York. Sau ba tuần qua lại, nhóm Lens cuối cùng cũng đồng ý phỏng vấn. Tuy nhiên, vào ngày họp, nhóm Lens cho biết họ đã bay ra ngoài để tham dự ETHSF. Không có vé, ngày hôm đó Jaden bay đến San Francisco, đợi bên ngoài địa điểm cho đến khi sự kiện kết thúc mới vào địa điểm, và cuối cùng cũng tìm được người phụ trách đối tác Lens. Cuối cùng, anh ấy đã thuyết phục được Lens ký hợp đồng.

Sau đó, Jaden và Kevin đã xây dựng một loạt tính năng tạm thời để giúp Lens hài lòng. “Clique là sản phẩm có khả năng mở rộng kém nhất trong tiền điện tử,” Jaden nửa đùa nửa thật nói với tôi. Nhưng cuối cùng, Optimism và các L2 khác nhận thấy Lens sử dụng Clique, liên hệ với Clique và trở thành khách hàng của Clique. Những thứ không mở rộng quy mô ngay lập tức có thể mở rộng quy mô một cách tình cờ.

Yakoa (ALL8)

Yakoa bảo vệ một số thương hiệu Web2 và Web3 quen thuộc khỏi hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trên chuỗi.

Graham, một trong những người sáng lập, có chiến lược bán hàng B2B là “có mặt trực tiếp”.

Trong quá trình đàm phán với khách hàng, Graham và Andrew đã bay khắp đất nước hai lần. Họ đã dành một ngày làm việc tại văn phòng khách hàng để tìm hiểu về tình hình và động lực của toàn đội. Họ ngồi với nhiều cấp lãnh đạo mà sự đồng thuận gần như không thể đạt được nếu chỉ thông qua các cuộc gọi hội nghị. Họ cũng ăn tối với những người chịu trách nhiệm định hướng. Trong quá trình đó, họ đã có thể xác định được nhiều điểm yếu bổ sung và cuối cùng là bán kèm.

Stride (ALL9)

Stride là giao thức đặt cược thanh khoản số 1 trên Cosmos.

Khi Stride lần đầu tiên ra mắt, những người sáng lập Aidan, Vishal và Riley đã trực điện thoại suốt ngày đêm cho đến khi họ chắc chắn rằng giao thức này an toàn. Trong hai tuần đầu tiên, một trong ba người thức dậy lúc 3 giờ sáng hàng ngày để đảm bảo các gói IBC thông thường của giao thức đã đến Cosmos một cách chính xác và các tài khoản của giao thức đều nhất quán.

Trong khi hầu hết những người sáng lập đều hoạt động trên Discord và Telegram của riêng họ, nhân viên Stride giám sát cẩn thận các máy chủ Discord lớn khác mà các thành viên Cosmos thường xuyên sử dụng (chẳng hạn như máy chủ Osmosis và Mars) và trả lời tất cả các câu hỏi. Điều này là do tất cả người dùng hệ sinh thái Cosmos đều có thể sử dụng Stride để thanh lý mã thông báo gốc của họ. Cuối cùng, họ thậm chí còn thiết lập cron phần mềm để loại bỏ tất cả các máy chủ Discord này và lấy thông tin liên quan vào Slack của riêng họ để họ có thể trả lời những câu hỏi này mà không cần phải chủ động theo dõi chúng.

Primodium (ALL9)

Primodium là trò chơi hoàn toàn trên chuỗi có DAU cao nhất.

Người sáng lập Emerson và Morris có nền tảng chơi game (nhưng không liên quan gì đến tiền điện tử). Với sự giúp đỡ của Will Robinson, họ đã dành một năm để xây dựng một mạng lưới vững chắc trong cộng đồng trò chơi trực tuyến. Tương tự như cộng đồng Ribbon và các cộng đồng phái sinh trên chuỗi, cộng đồng trò chơi trên chuỗi là một cộng đồng thích hợp nơi có thể liên hệ với hầu hết các thành viên “quan trọng” của cộng đồng.

Vì vậy, họ chỉ cần đăng trò chơi lên Twitter và nói với mọi người trong mạng của họ rằng trò chơi đã được lan truyền một cách riêng tư trong cơ sở người dùng của họ trước khi nó bắt đầu lan truyền một cách tự nhiên trên mạng xã hội. Thậm chí còn có một bài báo trên Wall Street Journal đề cập đến trò chơi.

Bài học ở đây là khi một cộng đồng còn nhỏ, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ công việc sáng tạo hấp dẫn nào để bắt đầu. Hãy nỗ lực để xây dựng các mối quan hệ bền chặt. Và những mối quan hệ đó sẽ mang lại lợi ích cho bạn vào ngày ra mắt.

Sleepagotchi (ALL9)

Sleepagotchi là một ứng dụng theo dõi giấc ngủ và ứng dụng chi tiêu bằng tiền điện tử có tỷ lệ duy trì trong 30 ngày và 90 ngày cao nhất mà tôi từng thấy.

Một trong những người sáng lập, Anton, đã phát hiện ra rằng cộng đồng Axie Infinity là những người có tiềm năng sớm áp dụng ứng dụng của anh ấy. Vào thời điểm đó, "play2earn" đang rất thịnh hành và Sleepagotchi tự gọi mình là "sleep2earn". Nhân tiện, điều này quay trở lại quan điểm của Kain về việc tập trung vào câu chuyện ngắn hạn.

Dù sao đi nữa, Anton cho phép người dùng trên trang Twitter Axie Infinity biến các nhân vật 2D thành hình đại diện 3D miễn phí. Người dùng Twitter có thể chia sẻ các nhân vật Axie 2D yêu thích của họ và sau đó yêu cầu tạo lại chúng ở dạng 3D. Điều này đã thu hút sự chú ý của người sáng lập Axie, JiHo, người đã tweet lại tác phẩm của họ. Sau đó, JiHo cũng đầu tư thiên thần vào Sleepagotchi.

Anton đã làm điều gì đó tương tự trong cộng đồng BAYC. Anh ấy biết rằng ca sĩ Eminem đã sưu tập Boring Ape NFT nên anh ấy quyết định tạo NFT 3D của mình và để hình ảnh 3D hát trước khán giả Sleepagotchi. May mắn thay, hai ca sĩ Eminem và Snoop Dogg đã phát hành bài hát của họ trong NFT NYC vào tháng 6 năm 2022 và Anton cũng đã phát hành một video 3D. Dòng tweet nhanh chóng lan truyền, thu hút khoảng 30.000 người theo dõi trong vòng vài giờ.

Điều quan trọng là anh ấy hướng người dùng tiềm năng đến với Discord thay vì ứng dụng di động, nghĩa là họ tập trung vào cộng đồng trước tiên. Điều này là do việc chuyển sang Discord sẽ ít rắc rối hơn so với việc cài đặt ứng dụng. Anton nhận thấy rằng rất nhiều người tìm đến Discord như một trò đùa chỉ để xem dự án "sleep2earn" nghe có vẻ vui nhộn. Nhưng đối với mọi câu hỏi, dù nghiêm túc hay không, nhóm của anh ấy đều trả lời bằng hai hoặc ba đoạn văn. Những người ban đầu tò mò về ý tưởng này đã nhận ra rằng nhóm đằng sau nó rất nghiêm túc với ý tưởng này và cuối cùng đã tải xuống ứng dụng.

Refract (ALL10)

Refract là “phần mềm chống vi-rút tiền điện tử” số một dành cho người tiêu dùng.

Khi Refract ra mắt lần đầu tiên, nền tảng NFT có tên Premint đã bị hack và Nish đã gửi một tin nhắn riêng trên Twitter tới tất cả những người cho biết họ đã bị hack. Đây không phải là kiểu chào hàng khó chịu "bạn có thể sử dụng Refract", mà là "hãy cho chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra".

Sau đó, mỗi khi một vụ hack tiền điện tử lớn xảy ra, người sáng lập Nish sẽ viết một bài tái bút trên Twitter. Tôi đã xem một số dòng tweet này và chúng có nhiều lượt tương tác hơn hầu hết mọi thứ tôi từng thấy trong không gian tiền điện tử vì mọi người sẽ cảm thấy xúc động khi mất tiền. Tại một thời điểm, Nish và Jastin đã cho tôi xem những số liệu này và tìm thấy mối tương quan đáng kinh ngạc giữa sự gia tăng số lượng người dùng mới và sự xuất hiện của các vụ hack lớn.

Thông qua những người dùng hiện tại, họ đã gửi tin nhắn riêng tư theo cách thủ công tới hơn 1.000 người theo dõi trên Twitter hỏi các câu hỏi liên quan đến PMF (phù hợp với thị trường sản phẩm), chẳng hạn như "Bạn sẽ thất vọng thế nào nếu Pocket Universe biến mất?" Điểm dữ liệu này rất mạnh mẽ. Nó chứng tỏ rằng họ thực sự có PMF.

Caldera (ALL10)

Caldera là nhà cung cấp dịch vụ Rollup as a Service (RaaS) hàng đầu.

Điều quan trọng nhất mà Matt làm để ký hợp đồng với một số khách hàng B2B đầu tiên của mình là xây dựng các tính năng tạm thời nhỏ cho họ. Mỗi tính năng cần từ 2 đến 5 ngày kỹ thuật. Một ví dụ là hỗ trợ cho Hỗ trợ đường cong secp256r1 (EIP7212). Vào thời điểm đó, nhiều nhà sáng lập cho rằng động thái này sẽ không mang tính xúc tác.

Nhưng hóa ra có rất nhiều thiện chí đi kèm với công việc như vậy. Khách hàng rất hài lòng với sự sẵn lòng của Caldera trong việc cung cấp sự hỗ trợ phù hợp và trực quan đến mức họ đã nói với bạn bè của mình một cách tự nhiên về điều đó, dẫn đến nhiều giao dịch hơn. Hãy nhớ rằng, trong thế giới B2B tiền điện tử, tất cả khách hàng đều biết nhau.

Điều thú vị là Jaden từ Clique là bạn của Matt. Trong hai năm qua, điều phổ biến nhất mà Jaden nói với Matt là "Bạn có chắc chắn rằng điều này có thể mở rộng được không?"

Guardrail (ALL10)

Guardrail là công cụ điều tra và phát hiện bảo mật giao thức hàng đầu.

Khách hàng đầu tiên của họ tình cờ là Pendle, một cựu thành viên khác của AllianceDAO. Sam tham gia Discord của họ, cung cấp cho họ phản hồi về sản phẩm với tư cách là người dùng và kết nối với người đứng đầu quan hệ phát triển của họ, người sau đó kết nối anh ấy với người đứng đầu các công cụ nội bộ của họ, người cuối cùng đã trở thành người dùng cốt lõi của Guardrail. Đối với khách hàng B2B, thường mất thời gian và nhiều bước nhảy để tiếp cận những người ủng hộ nội bộ và người ra quyết định.

Ngoài ra, khách hàng (Pendle) có trụ sở tại Singapore nên hầu hết công việc qua lại được thực hiện trong khoảng thời gian chênh lệch 12 giờ, vì vậy Sam thực hiện tất cả công việc hỗ trợ khách hàng của mình trong khoảng thời gian từ 12 giờ sáng đến 2 giờ sáng theo giờ địa phương. Sau bản demo sản phẩm, khách hàng đã nghĩ ra một số trường hợp sử dụng độc đáo, chẳng hạn như tự động làm mới để họ có thể có Guardrail 24/7 trên TV của mình. Sam và James đã hoàn thành công việc cho họ trong cùng một tuần.

Kravata (ALL11)

Kravata là nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền tệ fiat vào và ra hàng đầu ở Mỹ Latinh và khách hàng của họ bao gồm các sàn giao dịch lớn nhất ở Mỹ Latinh.

Người sáng lập Felipe hiểu rằng đằng sau các công ty công nghệ là con người—những người thích giải trí và trò chuyện với người khác. Tôi thấy điều này đặc biệt đúng ở những quốc gia có nền pháp quyền yếu hơn, nơi các mối quan hệ được coi trọng hơn.

Để giành được những khách hàng đầu tiên, anh đã sắp xếp các cuộc gặp với họ trong lúc uống cà phê và tráng miệng. Khi uống cà phê lần đầu tiên, anh ấy luôn trả tiền bằng tiền túi của mình thay vì của công ty. Giống như những người ở Yakoa, đôi khi anh ấy bay tới chỗ khách hàng để gặp họ. Anh ấy nói về những vấn đề được nhiều người quan tâm, như những quy định mà mọi người đều có thể hiểu được. Đôi khi những người bạn chung bắt đầu cuộc trò chuyện, cho phép xây dựng các mối quan hệ xung quanh vấn đề đồng tính luyến ái (mọi người có xu hướng hình thành mối quan hệ với những người giống mình). Anh ấy đưa ra lời khuyên kinh doanh và những lời giới thiệu hữu ích mà không yêu cầu nhận lại bất cứ điều gì. Nếu bạn đã gặp Felipe, bạn sẽ đồng ý với tôi, anh ấy rất khiêm tốn và trung thực, vì vậy điều đó cũng có ích. Điều quan trọng là anh ấy làm tất cả những điều này để khiến khách hàng cảm thấy thoải mái trước khi bán hàng trực tiếp.

Tiểu kết: Làm những việc không có quy mô

Sau khi đọc những câu chuyện này, tôi hy vọng bạn sẽ đi đến kết luận tương tự như tôi. Trong thế giới tiền điện tử, lời khuyên “làm những việc không có quy mô” thường được áp dụng. Cho dù người dùng là người tiêu dùng hay doanh nghiệp, cho dù họ có sở hữu token hay không, một số công ty khởi nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực tiền điện tử đã thực hiện công việc cực kỳ tẻ nhạt để thu hút và phục vụ người dùng của họ.

Nhưng có một điều cần lưu ý. Tiền điện tử cung cấp một cách có thể mở rộng riêng để thu hút những người chấp nhận sớm và đó là ưu đãi mã thông báo. Ưu đãi mã thông báo có thể là một trong những tiềm năng lớn nhất của tiền điện tử. Các tiềm năng hàng đầu khác bao gồm quyền sở hữu tài sản (Bitcoin), quyền sở hữu dữ liệu (tiền điện tử), khả năng lập trình không cần cấp phép (Ethereum), gây quỹ (ICO), dịch vụ tài chính không cần cấp phép (DeFi), văn hóa (NFT) và mọi thứ Kiếm tiền (RWA).

Ưu đãi mã thông báo đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Bitcoin ra đời. Từ phần thưởng tức thời, đến các đợt airdrop có hiệu lực trở về trước và bây giờ là hệ thống điểm không cần mã thông báo. Theo nguyên tắc chung, đây là những chiến lược thu hút người dùng rất mạnh mẽ và có thể mở rộng. Vì vậy, chúng mạnh mẽ đến mức xứng đáng được nghiên cứu chuyên sâu.


Tuy nhiên, những khuyến khích mang tính biểu tượng không phải là thuốc chữa bách bệnh. Chúng không thay thế những thứ không có quy mô. Chúng là chất bổ sung, không phải là chất thay thế. Nhiều thành viên của tập đoàn DAO nói trên đã đưa ra các cơ chế khuyến khích mã thông báo trong khi tham gia vào công việc thủ công tốn nhiều công sức.

Ngay cả các giao thức tiền điện tử nơi các mã thông báo cũng mạnh mẽ như chính các sản phẩm, như DePin, stablecoin, một số trò chơi như StepN (ALL7) và L1, đều bắt đầu thông qua bạn bè, nhà đầu tư và những người ngẫu nhiên trên Twitter.

Vào năm 2008, Satoshi Nakamoto đã trao đổi nhiều email về Bitcoin với những người bạn trên mạng bao gồm Hal Finney và Wei Dai, những người lần lượt quảng bá ý tưởng này cho một nhóm người dùng Bitcoin ban đầu trên bitcointalk.org và trực tiếp. . Nhóm sáng lập Ethereum đã đi khắp thế giới vào năm 2014 để quảng bá dự án tới một số nhà phát triển ban đầu, bao gồm cả Devcon 0 nổi tiếng.





Tin tức
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Cuộc thăm dò của AP: Harris đảm bảo vị trí dẫn đầu trong số các ứng cử viên Đảng Dân chủ, cử tri nhìn nhận cô ấy tích cực hơn
Theo tin tức từ BitouchNews, Cử tri nhìn nhận Harris tốt hơn một chút so với hồi tháng 7, khi Tổng thống Joe Biden vừa bỏ cuộc đua, theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng-NORC của Associated Press. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ hiện được nhìn nhận tích cực hơn là tiêu cực. Tỷ lệ tán thành của cựu Tổng thống Donald Trump vẫn ổn định bất chấp cuộc thăm dò được tiến hành trước khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị ám sát tại sân golf ở Florida hôm Chủ nhật (15/9).Khoảng một nửa số cử tri đã đăng ký hiện có thiện cảm với Harris, so với 37% có thiện cảm với Trump. Cả hai ứng cử viên hiện có xếp hạng phê duyệt tương tự như hồi tháng 8. Cuộc thăm dò vào tháng 8 năm 2024 cho thấy 48% công chúng có thiện cảm với Harris và 41% có thiện cảm với Trump. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 88% cử tri Đảng Dân chủ có quan điểm thuận lợi với Harris và 77% cử tri Đảng Cộng hòa có quan điểm tích cực về Trump.
chỉ
Các nhà phát triển Ethereum xác nhận nâng cấp Pectra sẽ có hai nhánh
Theo tin tức từ BitouchNews, Vào thứ Năm, các nhà phát triển Ethereum đã đồng ý chia đợt hard fork Pectra sắp tới thành hai đợt, nhằm mục đích giúp việc nâng cấp quy mô lớn bớt cồng kềnh hơn và giảm nguy cơ sai sót hoặc sai sót, CoinDesk đưa tin.Gói đầu tiên có thể được ra mắt vào năm 2025 (sớm nhất là vào tháng 2).Phần đầu tiên của Pectra sẽ bao gồm Đề xuất cải tiến Ethereum(EIP), bao gồm EIP-7702, nhằm mục đích cải thiện ví. Phần thứ hai sẽ thấy EIP được thiết kế để nâng cấp Máy ảo Ethereum(được gọi là EOF).
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới