Đăng nhập/ Đăng ký
Từ sự ngừng hoạt động của Arbitrum, hãy nhìn vào các con đường khác nhau của Bitcoin L2 và Ethereum L2
2023-12-18 08:32:20 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Khối lượng Lớp 2 của Bitcoin sẽ vượt qua khối lượng Lớp 2 của Ethereum, đây là xu hướng tất yếu.

Tác giả: Web3CN

Hôm qua mạng Arbitrum ngừng hoạt động khoảng 90 phút từ 10:29-11:57 Tại sao Ethereum L2 lại down?

Câu trả lời chính thức từ Arbitrum là:

Do số lượng người dùng do Inscription Protocol mang lại tăng đột biến, trình tự hoặc trình sắp xếp của Arbitrum đã ngừng hoạt động, cuối cùng khiến mạng ngừng hoạt động.

Tại sao lượng người dùng tăng đột biến có thể khiến Arbitrum giảm? Có hàng trăm nghìn dòng chữ trên chuỗi Bitcoin và không có thời gian ngừng hoạt động? Vì trình tuần tự của Arbitrum mang tính tập trung nên chỉ có một nút chính thức chạy mạng nên khi có sự cố với nút này (trình tự sắp xếp), mạng chắc chắn sẽ bị hỏng.

Thực chất bạn có thể hiểu đơn giản là Arbitrum, sổ cái mạng POS, dựa vào node chính thức (sequencer) để chạy, tuy nhiên tại sao người dùng lại dám sử dụng nó? Bởi vì, sổ cái của Arbitrum sẽ là Roullp (cuộn và nén) và đóng gói cho Mạng Ethereum cho phép các nút mạng Ethereum xác minh sổ cái để đảm bảo tính bảo mật của sổ cái. Về cơ bản, Ethereum L2 tuân theo ý tưởng này. Cả OP-Roullp và ZK-Roullp đều đóng gói sổ cái vào mạng chính Ethereum và để các nút mạng chính xác minh sổ cái lớp thứ hai. Mục tiêu cốt lõi của việc này là làm cho sổ cái lớp thứ hai trở nên đáng tin cậy.

Dùng một ẩn dụ không mấy hay ho: Con trai không có tiền, tín dụng của con trai cũng không có giá trị bao nhiêu, nên con trai lấy tấm séc của tôi làm tiền và dùng tín dụng của tôi làm vật đảm bảo cho con trai mình. Bản thân sổ cái lớp thứ hai của Ethereum không có tín dụng (trình sắp xếp thứ tự được tập trung hóa, làm thế nào nó có thể nhận được tín dụng?) Tín dụng của sổ cái lớp thứ hai được gắn vào lớp Ethereum đầu tiên, đây là thiết kế chính thống hơn của Ethereum L2 hiện tại.

Tất nhiên, thiết kế này hiện là giải pháp tối ưu nhưng sẽ nảy sinh một số vấn đề:

1. Lớp thứ hai sẽ có một điểm rủi ro duy nhất vì trình sắp xếp chuỗi được tập trung hóa, chẳng hạn như dễ bị ngừng hoạt động.

2. Tài sản cấp hai không có khả năng chống lại việc xem xét và có thể bị buộc phải đóng băng.

Đây là vấn đề mà hầu hết Ethereum lớp thứ hai phải đối mặt!

Mạng Ethereum lớp 2 có gặp vấn đề như vậy không? Vậy Bitcoin Layer 2 có thể giải quyết được những vấn đề này, điểm giống và khác nhau trong thiết kế của Bitcoin Layer 2 và Ethereum Layer 2 là gì?

Trước khi thảo luận về vấn đề này, chúng ta cần hiểu một số câu hỏi:

1. Lớp 2 là gì? Bản chất của Layer2 là gì?

2. Nguyên tắc thiết kế của Layer2 là gì? Điểm tương đồng và khác biệt trong thiết kế giữa Lớp 2 Bitcoin và Lớp 2 Ethereum là gì?

3. Đường dẫn chính xác cho Bitcoin Lớp 2

I. Lớp 2 là gì? Bản chất của Layer2 là gì?

Khái niệm Lớp 2 được nhiều người biết đến nhờ hệ sinh thái Ethereum, tuy nhiên, khái niệm Lớp 2 không phải là nguyên gốc của hệ sinh thái Ethereum mà xuất phát từ Bitcoin.

Mã của Bitcoin phiên bản 0.1 giữ lại phiên bản gốc của mã do Satoshi Nakamoto để lại. Mã này cho phép người dùng cập nhật các giao dịch trước khi chúng được xác nhận bởi các thợ mỏ. Nếu số dư của một người dùng tăng lên, số dư của người dùng khác sẽ giảm theo, sau khi người dùng hoàn thành giao dịch, họ chỉ có thể truyền kết quả giao dịch đến mạng chuỗi chính và đóng kênh thanh toán của mình. Dựa trên “kênh thanh toán”, Lightning Network sau này đã ra đời. Lightning Network là Lớp 2 sớm nhất của Bitcoin và là Lớp 2 sớm nhất và khả thi nhất trong thế giới mã hóa.

Do đó, khi nói về Lớp 2 là gì, chúng ta không thể chỉ đi theo sự dẫn dắt của Ethereum Lớp 2, cũng như không thể sử dụng thiết kế của Lớp 2 Ethereum làm tiêu chí duy nhất (xét cho cùng, Ethereum Lớp 2 về cơ bản đã xác định thiết kế của roullp. sau hai năm phát triển. Tính khả thi của hướng đi), nhưng chúng ta nên nhìn thấy bản chất thông qua hiện tượng này. Chúng ta cần hiểu bản chất của Layer2? Chỉ bằng cách này mới có thể thiết kế Lớp 2 thực tế.

Cho dù đó là Bitcoin Lớp 2 hay Ethereum Lớp 2, bối cảnh ra đời của nó là khi mạng chính Lớp 1 không thể nhận ra các kịch bản ứng dụng phức tạp hơn và hiệu suất cao hơn, tài sản Lớp 1 cần được chuyển sang Lớp 2 để triển khai. Ethereum cần Lớp 2 để mở rộng hiệu suất và Bitcoin thậm chí còn cần Lớp 2 hơn nữa. Ví dụ: BTC có thể triển khai các kịch bản thanh toán nhanh chóng và hiệu quả trong Lightning Network; ETH có thể chuyển sang Arbitrum để triển khai các kịch bản hợp đồng thông minh nhanh hơn, ít Gas hơn và phức tạp hơn.

Do đó, cho dù đó là Bitcoin Lớp 2 hay Ethereum Lớp 2 thì bản chất đều giống nhau, đó là cho phép các tài sản mạng chính của Lớp 1 được chuyển sang Lớp 2 để đạt được các kịch bản ứng dụng phức tạp hơn và hiệu suất cao hơn. Do đó, bản chất của Layer2 là giải pháp chuỗi chéo phi tập trung + mạng lớp thứ hai hiệu suất cao và không cần tin cậy.

Vì vậy, dù là Bitcoin Layer 2 hay Ethereum Layer 2, một số nguyên tắc cơ bản nhất phải được tuân thủ khi thiết kế:

1. Cần phải nhận ra rằng tài sản của Lớp 1 có thể được chuyển sang Lớp 2 mà không cần sự tin cậy, đây là bước đầu tiên quan trọng nhất.

2. Sổ cái của mạng Lớp 2 phải an toàn và không cần tin cậy.

Chỉ khi hai điều kiện trên được đáp ứng cùng lúc thì mới có thể đạt được Lớp 2 thực tế và phi tập trung hoàn toàn.

II. Điểm tương đồng và khác biệt trong thiết kế giữa Lớp 2 Bitcoin và Lớp 2 Ethereum là gì?

Chúng ta đã tìm ra bản chất của Lớp 2 và các nguyên tắc cơ bản của thiết kế Lớp 2. Sau đó, chúng ta hãy xem những điểm tương đồng và khác biệt trong thiết kế thực tế của Bitcoin Lớp 2 và Ethereum Lớp 2?

1. Tài sản của Lớp 1 phải được chuyển sang Lớp 2 mà không được tin cậy.

Để giải quyết vấn đề này, cách của Ethereum là: Lớp 2 chính thức triển khai hợp đồng thông minh cho các tài sản được quản lý trên mạng chính Ethereum. Khi người dùng chuyển ETH từ mạng chính Ethereum sang Lớp 2, ETH của người dùng sẽ bị khóa trong hợp đồng thông minh và được lưu trữ trong hợp đồng thông minh. Mạng Layer2 tạo ra ETH 1:1 mới. Khi người dùng đưa ra hướng dẫn quay trở lại mạng chính, ETH ở Lớp 2 sẽ bị hủy và hợp đồng thông minh trên Lớp 1 được kích hoạt để mở khóa ETH cho người dùng. Đây là cách triển khai chuỗi chéo của Ethereum Layer1 và Layer2. Nó được hiện thực hóa thông qua các hợp đồng thông minh của Ethereum và giao tiếp mạng Lớp 1 và Lớp 2, có thể đạt được sự tin cậy.

Vậy, làm cách nào Lớp 2 của Bitcoin có thể đạt được chuỗi chéo BTC không đáng tin cậy?

Trước khi nâng cấp Bitcoin Taproot vào năm 2021, không thể đạt được chuỗi chéo BTC phi tập trung hoàn toàn. Tuy nhiên, kể từ khi nâng cấp Taproot mang lại chữ ký Schnorr và hợp đồng MAST, chuỗi chéo Bitcoin phi tập trung hoàn toàn đã trở thành hiện thực.

Chữ ký Schnorr là thuật toán chữ ký phù hợp với Bitcoin hơn chữ ký đường cong elip (Tôi không nói điều này. Khi Satoshi Nakamoto tạo ra Bitcoin, ông ấy thực sự muốn sử dụng chữ ký Schnorr, nhưng chữ ký Schnorr không phải là nguồn mở vào thời điểm đó. Năm 2009, Schnorr Sau khi chữ ký được mở nguồn, sau 12 năm điều tra và xác minh, Bitcoin Core cuối cùng đã chính thức đưa chữ ký Schnorr vào Bitcoin thông qua bản nâng cấp Taproot vào năm 2021. Ethereum luôn muốn hỗ trợ chữ ký Schnorr, nhưng do việc nâng cấp thuật toán chữ ký liên quan đến Ethereum Do các vấn đề phức tạp như hệ thống tài khoản, Ethereum chưa được nâng cấp lên chữ ký Schnorr.)

Tính năng lớn nhất của chữ ký Schnorr là tổng hợp chữ ký, cho phép 1.000 địa chỉ Bitcoin ký và quản lý cùng một tài sản, không chỉ đạt được sự riêng tư của chữ ký mà còn cho phép hợp nhất dữ liệu do 1.000 chữ ký gửi thành một, giải quyết hoàn toàn các vấn đề do nhiều chữ ký gây ra.Do đó, chữ ký Schnorr có thể vượt qua giới hạn Bitcoin ban đầu lên tới 15 chữ ký và đạt được khả năng quản lý chữ ký hoàn toàn phi tập trung.

Hợp đồng Mast, tên đầy đủ là Merkle Tóm tắt Syntax Tree, sử dụng cây Merkle để mã hóa các script khóa phức tạp, các lá của nó là một dãy các script không chồng chéo, khi giải ngân bạn chỉ cần tiết lộ các script có liên quan và đường dẫn từ script đến hợp đồng mặc định. Đường dẫn đến gốc của cây.

Hiểu đơn giản về hợp đồng Mast tương đương với chức năng của VM (chức năng giống hợp đồng thông minh), nó có thể thực hiện các hoạt động được xác định trước thông qua các hướng dẫn. Ví dụ: sự kết hợp giữa hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr có thể kích hoạt hợp đồng Mast tham gia phi tập trung quản lý tài sản. Ký 1.000 nút, từ đó thực hiện việc nhập, xuất và chi tiêu Bitcoin một cách thông minh theo các quy tắc do hợp đồng đặt ra. Không có sự can thiệp của con người ở đây và nó được thực hiện hoàn toàn theo hợp đồng, do đó hiện thực hóa việc quản lý phi tập trung của Bitcoin.

Sự kết hợp hữu cơ giữa chữ ký Schnorr + hợp đồng Mast có thể nhận ra BTC Layer2 hoàn toàn phi tập trung. Để dễ hiểu hơn, chúng tôi lấy dự án BTC Layer2 BEVM làm ví dụ (BEVM được triển khai bằng chữ ký Schnorr + hợp đồng Mast) để xem BTCLayer2 phi tập trung hoàn toàn được triển khai như thế nào.

Khi người dùng chuyển BTC từ mạng chính Bitcoin sang BEVM, BTC của người dùng sẽ nhập địa chỉ hợp đồng được lưu trữ bởi 1.000 nút. Sau đó, đồng thời, BTC mới được tạo trong BEVM, mạng BTC Layer2, với tỷ lệ 1: 1. Khi người dùng gửi Khi BTC được chuyển từ BEVM trở lại mạng chính, nút mạng BEVM sẽ kích hoạt hợp đồng Mast và 1.000 nút được quản lý tài sản sẽ tự động ký theo các quy tắc đã thiết lập và trả lại BTC cho địa chỉ của người dùng. Toàn bộ quá trình hoàn toàn phi tập trung và không cần sự tin cậy.

Như có thể thấy ở trên, bằng cách sử dụng kết hợp hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr do Taproot mang lại, Bitcoin cũng có thể đạt được chuỗi chéo hoàn toàn không cần tin cậy như Ethereum Layer2. Đây là điều quan trọng nhất để đạt được BTC Layer2 phi tập trung hoàn toàn. bước chân.

2. Sổ cái của mạng Lớp 2 phải an toàn và không cần tin cậy.

Sổ cái của Ethereum Lớp 2 được quản lý bởi trình tuần tự. Khi xử lý giao dịch, sổ cái Lớp 2 được đóng gói và tải lên mạng chính Ethereum theo một tỷ lệ nhất định, thường là tỷ lệ 10:1, sau đó được xác minh bởi nút Ethereum Tuy nhiên, trình sắp xếp chuỗi của Ethereum Lớp 2 (là nút vận hành của mạng Lớp 2, thường chỉ có một nút chính thức) hoàn toàn tập trung và được điều hành và kiểm soát bởi chính thức Lớp 2.

Làm thế nào một thiết kế tập trung như vậy có thể chiếm được lòng tin của người dùng? Chủ yếu bằng cách đóng gói roullp sổ cái Lớp 2 vào mạng chính Ethereum để các nút khai thác xác minh. Nếu người dùng không tin tưởng vào sổ cái, sổ cái có thể được xác minh bằng cách bắt đầu một báo cáo ngoài chuỗi. Do đó, Op-Roullp còn được gọi là lạc quan bằng chứng, đó là sự tin tưởng của nó. Giả định là lạc quan rằng quan chức không làm điều ác, và nếu có thì có thể chứng minh qua báo cáo. Những thiết kế kết hợp này về cơ bản có thể đảm bảo rằng sổ cái Lớp 2 là đáng tin cậy.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến rủi ro điểm duy nhất của trình sắp xếp thứ tự trong Ethereum Lớp 2, đồng thời cũng khiến các tài sản như ETH trên Lớp 2 có khả năng chống kiểm duyệt và có thể bị đóng băng bởi các lực lượng bên ngoài, bởi vì trình sắp xếp thứ tự ETH Lớp 2 có chỉ có một nút chính thức. , có thể được kiểm soát tập trung. Điều này cũng sẽ dẫn đến giới hạn trên về quy mô tài sản của ETH Lớp 2, vì nhiều quỹ lớn sẽ không dám vào vì vấn đề không thể chống lại sự kiểm duyệt.Hãy tưởng tượng, nếu bạn có 100.000 ETH, bạn có dám không? để chuyển những tài sản này vào Lớp 2 Ethereum chống kiểm duyệt? Sự cố ngừng hoạt động của mạng Arbitrum ngày hôm qua cũng cho thấy vấn đề về điểm rủi ro duy nhất của trình sắp xếp chuỗi.

Đồng thời tồn tại 2 vấn đề không mấy thân thiện với người dùng:

a. Vì Op-Roullp có cơ chế báo cáo 7 ngày, nên khi người dùng chuyển ETH từ Lớp 2 trở lại mạng chính Ethereum, thì ít nhất thời gian báo cáo 7 ngày phải trôi qua.

b. Do trình sắp xếp chuỗi của ETH Layer2 hoàn toàn được kiểm soát bởi một nút chính thức của dự án nên phí giao dịch và chuỗi chéo của ETH Layer2 hoàn toàn dành riêng cho chính thức của dự án (có báo cáo rằng doanh thu trình sắp xếp hàng tháng của ETH Layer2 chẳng hạn như Base và ZKsync có giá hơn 5 triệu đô la Mỹ, lúc cao điểm là hơn 10 triệu đô la Mỹ) và người dùng Lớp 2 không thể chia sẻ cổ tức tăng trưởng mạng này.

Vậy, làm thế nào để Bitcoin Lớp 2 đạt được sự tin cậy của sổ cái?

Chúng tôi vẫn lấy BEVM làm ví dụ. Chúng tôi đã đề cập trước đó rằng BEVM đạt được Bitcoin chuỗi chéo phi tập trung thông qua sự kết hợp giữa hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr. Để đạt được giao tiếp thời gian thực giữa Lớp 2 và Lớp 1, mạng của BEVM là một Bitcoin Coin hoạt động đầy đủ các nút nhẹ, vì vậy BEVM là một mạng đáng tin cậy bao gồm 1.000 nút nhẹ Bitcoin.

Để đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối của sổ cái Lớp 2 và đảm bảo các nút mạng không làm điều ác, BEVM dựa trên cơ chế trò chơi kinh tế của mạng Bitcoin, BEVM kết hợp các nút lưu trữ Bitcoin và các nút chạy mạng Lớp 2 thành một , nghĩa là chạy mạng Lớp 2 thông qua các tài sản cầm cố. Các nút của BEVM cũng là các nút lưu trữ tài sản BTC. Đồng thời, BEVM đã thiết kế một bộ cơ chế cam kết động tự động hoàn toàn dựa trên kinh tế, đảm bảo rằng tổng giá trị token BTC/mainnet được cam kết bởi các nút Lớp 2 của BEVM luôn lớn hơn giá trị tài sản mà nó quản lý, sử dụng cơ chế trò chơi kinh tế để đảm bảo rằng các nút mạng Lớp 2 không có động cơ làm điều ác, từ đó đảm bảo sổ cái của Lớp 2 là hoàn toàn an toàn và đáng tin cậy.

Ngoài ra, thiết kế của BEVM còn mang lại 2 lợi ích mà Ethereum Layer 2 không có:

a. Các nút mạng của BEVM được phân cấp hoàn toàn và không được kiểm soát bởi một bên dự án nhất định. Do đó, BTC có khả năng chống kiểm duyệt trên BEVM Lớp 2 và không thể bị đóng băng bởi bất kỳ thế lực nào. Nó có thể được so sánh với mạng chính Bitcoin. ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, vấn đề niềm tin của các quỹ lớn có thể được giải quyết.

b. Vì mạng BEVM được điều hành bởi các nút phi tập trung nên phí xử lý mạng và chuỗi chéo được tạo ra sẽ được chia sẻ với các nút và người dùng chứ không phải dành riêng cho bên dự án.

III. Đường dẫn chính xác cho Bitcoin Lớp 2

Qua so sánh trên, chúng ta có thể thấy rõ những điểm tương đồng và khác biệt giữa Bitcoin Layer 2 và Ethereum Layer 2. Do sự khác biệt bẩm sinh giữa Bitcoin và Ethereum nên khi thiết kế Bitcoin Layer 2, chúng ta không thể sao chép mô hình Ethereum Layer 2 mà nên xem thông qua nó Bản chất của Lớp 2, kết hợp với các đặc tính của Bitcoin, có thể dẫn đến đường đi chính xác của Lớp 2 Bitcoin.

Hướng thiết kế chính xác của Bitcoin Layer 2:


1. Lớp 1 của Bitcoin đương nhiên không phải là Turing-Complete. Thiết kế UTXO tối giản và không gian khối của Bitcoin không thể xác minh các chương trình và dữ liệu tính toán phức tạp. Do đó, những nỗ lực vượt qua xác minh của khách hàng hoặc trong UTXO và không gian khối giới hạn của Bitcoin. Việc cải thiện là không khả thi Kế hoạch triển khai theo hướng này không chỉ vô cùng phức tạp mà các kịch bản ứng dụng còn hạn chế, nhiều nhất chỉ có thể hỗ trợ phát hành tài sản, mở rộng theo hướng Lớp 2 với hiệu suất cao hơn là không khả thi. Hướng đi đúng đắn duy nhất là chuyển BTC lên Lớp 2 theo cách phi tập trung, từ đó đạt được việc mở rộng kịch bản phức tạp hơn và hiệu suất cao hơn.

2. Chúng ta phải giải quyết vấn đề phân cấp chuỗi chéo Bitcoin sang Lớp 2, đây là nền tảng của mọi thứ. Rất khó để có được sự tin tưởng của người dùng thông qua các phương pháp chuỗi chéo Bitcoin truyền thống như khóa thời gian Hash, hook, đóng gói và đa chữ ký. Sự kết hợp công nghệ giữa hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr do bản nâng cấp Taproot năm 2021 của Bitcoin mang lại có thể giải quyết vấn đề xuyên chuỗi phi tập trung của Bitcoin và cũng là một hướng đáng khám phá cho Bitcoin Lớp 2.

3. Để đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy của sổ cái Lớp 2, chúng ta không được sao chép mô hình Ethereum Lớp 2 và cố gắng nén và đóng gói sổ cái BTC Lớp 2 vào chuỗi Bitcoin để xác minh thông qua roullp, điều này không khả thi vì , Bitcoin Chuỗi khối không hỗ trợ xác minh OP hoặc ZKP và người khai thác sẽ không tham gia xác minh sổ cái Lớp 2. Việc lưu các sổ cái này trên chuỗi Bitcoin chỉ là một chứng chỉ tiền gửi và không có ý nghĩa gì. Để đảm bảo tính bảo mật của sổ cái Lớp 2, bạn có thể tìm hiểu cơ chế trò chơi kinh tế của Bitcoin và thiết kế cơ chế cam kết động nút thông qua các khía cạnh kinh tế và lý thuyết trò chơi, để các nút mạng Lớp 2 không có động cơ làm điều ác, do đó đảm bảo tính bảo mật của sổ cái lớp 2.

Tất nhiên, chúng tôi cũng hy vọng rằng Bitcoin sẽ được nâng cấp trở lại cấp BIP trong tương lai để mạng Bitcoin có thể xác minh OP hoặc ZKP và các máy khai thác Bitcoin có thể thực hiện các phép tính ZKP. Mạng Bitcoin: Vào thời điểm đó, Bitcoin Lớp 2 có thể đạt được giải pháp tối ưu hơn. Tuy nhiên, điều này có thể phải đến 5-10 năm tới hoặc thậm chí lâu hơn mới thực hiện được.

Dựa trên phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy rằng giải pháp BTC Layer2 khả thi nhất hiện nay là dựa trên hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr do nâng cấp Taproot mang lại, kết hợp với mạng cam kết động nút nhẹ Bitcoin để đạt được mạng và giao tiếp thời gian thực do đó, để đạt được Bitcoin Lớp 2 thực sự phi tập trung, đây chính xác là giải pháp mà BEVM đã triển khai (để biết chi tiết cụ thể, vui lòng tham khảo sách trắng BEVM: https://github.com/btclaer2/BEVM-white -giấy)

Vậy Bitcoin Layer 2 có cơ hội vượt qua quy mô của Ethereum Layer 2 không?

Câu trả lời gần như là có:

Tôi nghĩ có ít nhất những lý do sau:

1. Hiện tại đã có giải pháp BTC Layer2 phi tập trung hoàn toàn.

Trước khi có giải pháp phi tập trung hoàn toàn, tài sản đóng gói Bitcoin lớn nhất là WBTC được phát hành thông qua tổ chức tập trung Bitgo, hiện có quy mô khoảng 6,5 tỷ USD. Sau khi xuất hiện các giải pháp phi tập trung hoàn toàn (chẳng hạn như BEVM), người ta dự đoán rằng thị trường có thể tăng hơn 5-10 lần và khối lượng có thể đạt 32,5 tỷ-65 tỷ đô la Mỹ, lớn hơn nhiều so với tổng giá trị hiện tại. TVL trị giá 20 tỷ đô la Mỹ cho ETH Lớp 2 (Dữ liệu này bao gồm ETH chuỗi chéo và các tài sản khác trên ETH Lớp 2. ETH chuỗi chéo thực tế nhỏ hơn nhiều so với 20 tỷ đô la Mỹ)

2. Vì Bitcoin đương nhiên là Turing chưa hoàn thiện nên Bitcoin cần Lớp 2 hơn Ethereum để phát triển hệ sinh thái của mình, do đó, trong tương lai sẽ có một lượng lớn BTC chuyển sang Lớp 2 để xây dựng các ứng dụng BTC phi tập trung khác nhau. Điều này được xác định bởi nhu cầu thị trường.

3. Bitcoin Lớp 2 có thể chống kiểm duyệt tốt hơn Ethereum Lớp 2 và dễ dàng chiếm được lòng tin và sự ưu ái của người dùng, đặc biệt là những người có số vốn lớn.

4. Giá trị thị trường của Bitcoin gấp ba lần Ethereum. Tổng TVL hiện tại của ETH Lớp 2 là khoảng 20 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 10% giá trị thị trường của Ethereum. Theo tỷ lệ tương tự, nếu 10% BTC sẽ đi vào Bitcoin Lớp 2 trong tương lai, toàn bộ TVL sẽ đạt 85 tỷ đô la Mỹ, gấp ba lần quy mô của Ethereum Lớp 2.

Kết luận

Các giải pháp Layer2 lần đầu tiên bắt nguồn từ hệ sinh thái Bitcoin và được phát triển trong hệ sinh thái Ethereum.

Giải pháp hiện tại của Ethereum Layer 2 không hoàn hảo, cũng không phải là giải pháp tối ưu cho L2, cũng không thể dùng làm tiêu chuẩn tham chiếu duy nhất cho tất cả L2.

Lớp 1 của Bitcoin đương nhiên là Turing chưa hoàn thiện và UTXO tối giản cũng như không gian khối hạn chế của Bitcoin không thể xử lý các dữ liệu và tính toán phức tạp. Do đó, Bitcoin cần Lớp 2 để phát triển hệ sinh thái của nó và nó là Lớp 2 Bitcoin hoàn toàn phi tập trung.

Trước khi nâng cấp Bitcoin Taproot vào năm 2021, Bitcoin đã không thể đạt được giải pháp phi tập trung hoàn toàn Lớp 2. Tuy nhiên, hợp đồng Mast + chữ ký Schnorr do nâng cấp Taproot mang lại đã nhận ra một chuỗi chéo BTC phi tập trung hoàn toàn. L2 đã trở thành hiện thực và dự án BTC Layer2-BEVM đã đưa ra câu trả lời của riêng mình.

Bitcoin Layer 2 không thể sao chép hoàn toàn giải pháp Ethereum Layer 2 và cần được thiết kế dựa trên đặc điểm của chính Bitcoin.

Cuối cùng, kích thước của Lớp 2 của Bitcoin sẽ vượt qua Lớp 2 của Ethereum. Đây là xu hướng tất yếu!








Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới