Đăng nhập/ Đăng ký
Lời khuyên thị trường từ các VC tiền điện tử: Đừng mù quáng trước các tổ chức, các nhà đầu tư bán lẻ cũng có thể làm tốt
2023-10-13 13:48:58 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Điều quan trọng là: tiếp tục học hỏi và dẫn dắt câu chuyện chứ không phải theo dõi nó.

Tiêu đề gốc: What Do Crypto VCs Know that You Don't?

Tác giả gốc: Ignas

Tổng hợp gốc: Luffy,Foresght News

Mối quan hệ giữa giá Bitcoin và số tiền tài trợ cho dự án trên thị trường tiền điện tử rất hấp dẫn. Thông thường, khi giá Bitcoin giảm thì số tiền huy động được cũng giảm theo.

Điều thú vị là, trong khi giá Bitcoin và Ethereum cao hơn so với thời điểm đỉnh cao của đợt tăng giá năm 2018, thì mức tài trợ đã quay trở lại mức trước năm 2020. Bitcoin thực sự đã phục hồi từ mức thấp nhất năm 2022, nhưng việc huy động vốn vẫn tiếp tục giảm.

Các nhà đầu tư mạo hiểm (VC) thường được coi là những người dẫn đầu thị trường, có khả năng đưa ra các quyết định sáng suốt và hướng tới tương lai. Vậy tại sao họ dường như đang đi theo xu hướng chung của thị trường thay vì đặt ra nó?

Mặc dù thị trường đã được cải thiện đôi chút nhưng việc huy động vốn của VC đã giảm xuống mức 2018-2019. Họ có biết điều gì mà các nhà đầu tư bán lẻ chúng tôi không biết không? Không phải họ nên "mua khi giá thấp" khi định giá thấp sao? Đặc biệt vì việc khóa sau khi đầu tư ngăn cản việc bán ngay lập tức, họ có thể phải bán trong thị trường giá xuống.

Để tìm hiểu, tôi đã phỏng vấn một số nhà đầu tư mạo hiểm tiền điện tử và người sáng lập các dự án DeFi gần đây đã nhận được tài trợ. Tôi vui mừng thông báo rằng Sachi Kamiya từ Polygon Ventures, Etiënne từ TRGC và một nhà đầu tư thiên thần ẩn danh (sau đây gọi là Anon) đã chia sẻ quan điểm của họ.

Người sáng lập Caddi, Jaimin cũng cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị từ góc nhìn của một người xây dựng DeFi. Caddi là một tiện ích bổ sung của trình duyệt giúp bạn tiết kiệm tiền và bảo vệ bạn khỏi những trò gian lận khi giao dịch trong DeFi. Gần đây, anh đã huy động được 650.000 USD tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Outmore Ventures, OrangeDAO và Psalion VC, cũng như các nhà đầu tư thiên thần Bryan Pellegrino, Alex Svanevik và Pentoshi.

Tình hình tệ đến mức nào?

Biểu đồ của CoinCarp đưa ra một góc nhìn khác. Với tổng nguồn tài trợ vào thị trường tiền điện tử là 18,6 tỷ USD vào năm 2023 và 1.053 vòng cấp vốn, mọi thứ có vẻ tốt hơn nhiều so với năm 2020.

Tuy nhiên, biểu đồ bao gồm các trường hợp Web2 như Stripe huy động được 6,5 tỷ USD.

Nói về DeFi yêu quý của tôi, đã có 175 vòng với tổng trị giá 779 triệu đô la trong năm nay, với mức trung bình là 4,45 triệu đô la mỗi vòng. Đó là mức giảm đáng kể so với năm ngoái, khi 341 vòng có tổng trị giá 3,56 tỷ USD, trung bình 10 triệu USD mỗi vòng.

Do đó, nguồn tài trợ đã thắt chặt hơn trong năm nay, với số tiền huy động trung bình mỗi vòng giảm hơn 55%.

Thật không may, không gian DeFi thực sự là không gian hoạt động kém thứ hai, chỉ sau NFT. Trong năm qua, các giao thức DeFi chỉ huy động được 1,14 tỷ USD, so với 2 tỷ USD mà các công ty khởi nghiệp CeFi huy động được.

Nhìn kỹ hơn, DEX thống trị tài chính DeFi. Trong quý 3 năm 2023, nguồn tài trợ DEX chiếm 38% tổng nguồn tài trợ DeFi.

Nguồn: Báo cáo tài chính quý 3 của Messari

Một số công ty tiền điện tử đang sa thải nhân viên do hạn chế về tiền mặt, trong đó Yuga Labs, Ledger và Chainaanalysis tuần trước đã thông báo sa thải quy mô lớn.

Bất chấp thị trường giá xuống, vẫn có một số giao thức đáng chú ý đã huy động được số vốn đáng kể. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ tiền điện tử và DeFi. Trên thực tế, Blockchain Capital gần đây đã huy động được 580 triệu USD để đầu tư vào các dự án DeFi, trò chơi và cơ sở hạ tầng. Vì vậy, tôi hy vọng bài đăng trên blog này sẽ tìm thấy điểm đáy của thị trường đối với các quỹ này.

Khi được hỏi về thị trường tài chính hiện tại dưới góc độ của những người xây dựng DeFi, Jaimin nhận xét: “Thị trường vẫn tồi tệ như những năm qua, chủ yếu là do môi trường kinh tế vĩ mô”. nói, "Tâm lý chung về đầu tư mạo hiểm tiền điện tử là giảm giá. Ít dự án giai đoạn đầu huy động vốn hơn do tâm lý tiêu cực."

Anon đưa ra một con số: "Có lẽ chỉ bằng 10% số tiền tài trợ trong thị trường giá lên."

So với các thị trường giá xuống trước đây, Etiënne lưu ý, “Không giống như năm 2019, nơi có tiền thật bên lề, hầu như không có tiền bên lề”.

Đây là lý do tại sao vẫn còn một cơ hội lớn trên thị trường. Anon, Etiënne và Sachi đều đồng ý rằng bây giờ là thời điểm tốt để tìm kiếm cơ hội vì việc định giá dự án không còn điên rồ như thời thị trường giá lên. Sachi lưu ý: Các nhà đầu tư “có thể dành thời gian để thẩm định từng dự án, nhưng các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các số liệu của người dùng và khả năng áp dụng thực tế”.

Thật thú vị, đây chính xác là điều khó thực hiện nhất đối với các dự án ở giai đoạn đầu. Jaimin cho biết: "Các nhà đầu tư muốn thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân, cho dù đó là doanh thu, người dùng, TVL hay khối lượng giao dịch. Tăng trưởng "bền vững" ở thị trường này là rất khó vì lượng người mới đổ vào thấp, biến động thấp, giá thấp và tâm lý không ổn định. Tốt. Bán một tầm nhìn thường là không đủ.”

Sachi lạc quan kết luận: “Việc đầu tư ngay bây giờ là hợp lý vì một số dự án này sẽ hoạt động tốt trong chu kỳ tiếp theo”.

Tại sao chúng ta cần VC?

Có rất nhiều sự ngờ vực, thù địch và tiêu cực đối với các VC trong không gian tiền điện tử. Lý do chính rất rõ ràng: các nhà đầu tư tổ chức bỏ rơi các nhà đầu tư bán lẻ.

Algod đã tweet rằng những dự án tốt nhất sẽ là những dự án được triển khai một cách công bằng mà không cần vốn đầu tư mạo hiểm vì mọi người nhận ra rằng họ không muốn rút tiền khỏi tính thanh khoản. Trong một bài báo khác, ông cũng cho rằng vốn đầu tư mạo hiểm sẽ là yếu tố giảm giá so với năm 2021 vì “cộng đồng là chìa khóa và các dự án đang bắt đầu nhận ra rằng quy mô không phải do đầu tư mạo hiểm mà do người dân bình thường thúc đẩy”.

Một số nhà đầu tư không phải tiền điện tử đồng ý.

Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jason Calacanis, một nhà đầu tư thiên thần ở Robinhood, Uber và Super Human, đã cảnh báo về tác động có thể xảy ra của các VC “lừa đảo” tiền điện tử bán phá giá tiền điện tử đối với các nhà đầu tư bán lẻ.

Calacanis tin rằng nhiều token trong số này là chứng khoán được các quỹ đầu tư mạo hiểm bán cho các nhà đầu tư bán lẻ không nghi ngờ. Ông dự đoán rằng các công ty và quỹ đầu tư mạo hiểm cố tình bán token “vô giá trị” sẽ phải đối mặt với các vụ kiện tụng nghiêm trọng và thậm chí có thể bị buộc tội hình sự.

Vì vậy, chúng ta có thể bỏ qua hoàn toàn các dự án kinh doanh tiền điện tử không? Điều đáng lo ngại nhất là việc “phát hành công bằng” đến mức nào.

Anon cho biết, "Việc phát hành công bằng là không công bằng vì đội ngũ và người trong nội bộ biết về chúng trước khi phát hành thực tế và nó có thể làm suy yếu tính thanh khoản." Jaimin cũng hoài nghi và anh nghi ngờ liệu đợt phát hành hiện tại có thực sự "công bằng" hay không.

Bởi vì mọi người có thể thao túng nó theo nhiều cách và "luôn luôn có sự bán phá giá lẫn nhau".

Etiënne đồng tình, "Cho dù đó là một khởi đầu công bằng hay không thì động lực kiếm tiền vẫn như nhau. Các nhà đầu tư bán lẻ không vô tội, họ là những con bạc với số tiền nhỏ hơn."

Điều đó đang được nói, Sachi cho biết việc phát hành công bằng có thể “thích hợp cho các dự án với những người sáng lập đã có kinh nghiệm điều hành các công ty tiền điện tử”. Tất cả những người được phỏng vấn dường như đều đồng ý rằng phân phối công bằng là một trò chơi khó khăn đối với những người sáng lập thiếu kinh nghiệm và những người không có nguồn lực ban đầu, đặc biệt nếu dự án "không phải là một ngã ba hay một quả dễ hái", như Anon nói.

Cá nhân tôi thích những câu chuyện được phân phối công bằng. Sự ra đời của YFI vẫn là kỷ niệm đẹp nhất của tôi về Mùa hè DeFi năm 2020. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy một khởi đầu thực sự công bằng trong thị trường giá lên sắp tới.

Nhưng tôi có thể nói rằng các quỹ đầu tư mạo hiểm đóng một vai trò quan trọng trong không gian tiền điện tử, bao gồm việc bơm vốn ban đầu, tư vấn, cung cấp cơ hội kết nối và thậm chí mang lại uy tín cho toàn bộ ngành dự án.

Chúng ta có thể học được gì từ VC?

Đây là lý do chính thôi thúc tôi viết bài blog này. Như biểu đồ về Giá Bitcoin so với Số tiền gây quỹ cho dự án tiền điện tử cho thấy, số tiền huy động được theo xu hướng giá Bitcoin thay vì ấn định giá, điều này hơi đáng thất vọng. Các nhà đầu tư mạo hiểm hiểu biết dự kiến ​​​​sẽ dự đoán các chuyển động của thị trường, đặt cược vào cuối thị trường giá xuống và sau đó rút tiền trong thị trường giá lên.

Sachi cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị rằng không phải tất cả các quỹ đầu tư mạo hiểm đều theo xu hướng thị trường. Một số VC, đặc biệt là VC Mỹ, có xu hướng đầu tư dựa trên xu hướng thị trường. Nhưng đây không phải là trường hợp của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm châu Á và trên thực tế, họ trở nên tích cực hơn trong thị trường giá xuống vì có những cơ hội tốt.

Anon nói thêm rằng dự án đã huy động vốn trong thời kỳ thị trường giá xuống, nhưng họ “sẽ đưa ra thông báo khi điều đó có ý nghĩa hơn đối với họ”.

Ngoài ra, còn có các khóa mã thông báo VC làm phức tạp chiến lược kiếm tiền. Tôi tin rằng đầu tư trong thị trường giá xuống sẽ cho phép các nhà đầu tư mạo hiểm bán trong thời gian mã thông báo tăng giá sau khi hết hạn khóa. Mặt khác, nếu một công ty VC đầu tư trong thời kỳ thị trường tăng giá, họ có thể phải đợi cho đến khi thị trường giảm giá mới bán, điều này càng làm giảm giá altcoin vốn đã giảm.

Thời gian có vẻ không dễ dàng. Anon chia sẻ rằng có một số điều không chắc chắn xung quanh TGE (Tạo mã thông báo) vì đây thường là khi bộ hẹn giờ mở khóa kích hoạt. Tôi nghĩ ít nhất là đối với những sản phẩm lớn, chỉ cần đợi thời điểm tốt nhất ra mắt và nếu cơ cấu khóa tốt thì vẫn có thể kiếm tiền sau khi mở khóa.

Sachi nói với tôi rằng Polygon Ventures xem xét thời gian mở khóa dựa trên chất lượng của dự án, ưu tiên thời gian khóa ngắn hơn, nhưng họ tính đến việc nhóm có nguồn gốc từ tiền điện tử như thế nào. “Việc quản lý mã thông báo đòi hỏi các kỹ năng (ví dụ: trao đổi trực tuyến, nhà tạo lập thị trường, v.v.). Nhóm càng có nhiều hiểu biết về tiền điện tử thì khả năng thành công lâu dài của dự án càng cao.”

Vậy chúng ta có thể học được bài học gì từ VC?

Etienne rất đơn giản:

Haha, bạn không thể học được gì cả.

Trên thực tế, hãy ngừng nghe những điều vô nghĩa của VC. Tôi khuyến nghị 95% VC giữ im lặng trên tất cả các nền tảng. Tôi đặc biệt giới thiệu Howard Marks, Nassim Taleb, Warren Buffett, Stan Druckenmiller, Ed Thorpe, Jim Simmons, Mark Spitznagel và những con cáo già khác.

Tôi sẽ chỉ lắng nghe những nhà đầu tư mạo hiểm như Mike Moritz hay Doug Leone, những người có thành tích 30 năm. Không phải là “Tôi đủ may mắn để nhận được token XYZ, bây giờ hãy để tôi dạy bạn cách đầu tư”, những người này là những người tồi tệ nhất, họ không có gì để học.

Lời khuyên của Anon rất đơn giản. Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Với tư cách là người dùng tiền điện tử, “Chúng ta nên làm việc chăm chỉ để giới thiệu cho mọi người về các dự án này, chia sẻ phản hồi và đề xuất, v.v. Điều này rất có giá trị đối với người dùng nâng cao.

Sachi đưa ra lời khuyên thiết thực, "Điều quan trọng là đặt câu hỏi phù hợp và thực hiện nghiên cứu của bạn. Ví dụ: Đây có phải là số liệu người dùng thực sự không? Người sáng lập có hợp pháp không?"

Các nhà đầu tư bán lẻ nên hiểu rằng bất cứ khi nào một dự án đưa ra thông báo (ví dụ: hợp tác với một công ty hoặc dự án lớn), sẽ có nhiều điều hơn những gì bạn thấy. Có nhiều phần liên quan đến việc hoàn tất thỏa thuận và các ưu đãi có thể không có trong thông báo (ví dụ: hoán đổi mã thông báo, trợ cấp, ưu đãi, v.v.). Các nhà đầu tư bán lẻ phải luôn xem xét liệu sự hấp dẫn của giao thức có hữu cơ hay không và đầu tư phù hợp - Sachi Kamia, Polygon Ventures

Jaimin cũng nhấn mạnh đến việc quản lý rủi ro, nhưng lời khuyên cuối cùng của anh ấy cũng rất phù hợp với tôi. “Tôi cũng khuyên mọi người nên nâng cao kỹ năng, đọc và không ngừng học hỏi, DeFi đang phát triển rất nhanh và hiểu được lĩnh vực bạn quan tâm có thể mang lại lợi ích: bạn có thể suy luận và tăng thêm giá trị cho dự án tổng thể.”

Điều buồn cười là khi tôi viết bài blog này, Sachi vừa tweet cái này




Tin tức
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
chỉ
FTX: Chủ nợ đã có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng thông tin yêu cầu bồi thường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các quan chức FTX tuyên bố trên nền tảng xã hội rằng các chủ nợ có quyền truy cập vào cổng thông tin yêu cầu khách hàng FTX hiện có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng và người dùng cần cung cấp một số thông tin thuế nhất định để thực hiện phân phối. Vui lòng cung cấp thông tin thuế bắt buộc trên Biểu mẫu W-9 hoặc Biểu mẫu W-8 của IRS đã điền đầy đủ, nếu có.Để hoàn tất bước này, trước tiên người dùng phải hoàn tất xác minh KYC.
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore